Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải phát triển PVN thành tập đoàn lớn, phát triển bền vững

PV| 05/08/2017 19:11

(HNMO) - Sáng 5-8, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).


Về phía PVN có đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy, Thành viên phụ trách Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc PVN cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc và các ban, đơn vị thuộc Tập đoàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.


Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có đóng góp nhiều mặt cho đất nước, đặc biệt là khẳng định chủ quyền quốc gia và nộp ngân sách nhà nước. Vừa qua, khủng hoảng giá dầu diễn ra trên toàn cầu, Tập đoàn sụt giảm sản lượng, doanh số, hiệu quả sản xuất bị ảnh hưởng... nhưng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, nhờ sự phấn đấu, quyết tâm vượt khó, đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tập đoàn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã vươn lên, đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là một số chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017. Thủ tướng nhìn nhận và khẳng định mục tiêu của Chính phủ là xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển bền vững, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong nhiều thập niên tới.

Báo cáo đoàn công tác của Thủ tướng, Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy, Thành viên phụ trách Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và dành những điều kiện tốt nhất cho Tập đoàn từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, cùng với sự tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt của tập thể Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc và sự nỗ lực quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn, Tập đoàn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra trong 7 tháng đầu năm 2017.

Theo đó, sản lượng khai thác dầu 7 tháng đầu năm của PVN đạt 9,23 triệu tấn, vượt 263 ngàn tấn (tương đương vượt 3,0%) so với kế hoạch và bằng 60,7% kế hoạch năm; sản lượng khai thác khí, sản xuất điện, đạm, xăng dầu 7 tháng đầu năm 2017 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm; công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí thu được nhiều kết quả quan trọng... Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 278.500 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 7 tháng và bằng 64% kế hoạch năm.

Tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 14.100 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch 7 tháng và bằng 85% kế hoạch năm. Tập đoàn nộp ngân sách Nhà nước 50.800 tỷ đồng. Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức từ 2 - 19%. Tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ nhịp độ sản xuất kinh doanh bình thường.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được 7 tháng đầu năm, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định PVN sẽ quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao trong năm 2017 như tổng doanh thu đạt 471.000 tỷ đồng, vượt 7,4% so với kế hoạch, nộp ngân sách 89.000 tỷ đồng, vượt 20% so với kế hoạch. Về khai thác dầu khí, phấn đấu cả năm khai thác đạt tối thiểu 13,28 triệu tấn dầu thô và 10,61 tỷ m3 khí…

Tiếp đó, các đồng chí đại diện lãnh đạo PVN, các đơn vị đã trình bày các thuận lợi, khó khăn và khẳng định thể hiện sự quyết tâm thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh mà Đảng, Chính phủ giao; đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan trong việc tháo gỡ những cơ chế, vướng mắc đối với hoạt động của Tập đoàn.

Cũng tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Định Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đều ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của PVN vào sự phát triển chung của đất nước cũng như những kết quả mà PVN đạt được trong những năm gần đây và thể hiện chia sẻ với những khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là Tập đoàn kinh tế chủ đạo, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Thủ tướng cũng đặc biệt ghi nhận những kết quả sản xuất kinh doanh mà PVN đã đạt được trong 7 tháng đầu năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu đều vượt từ 2 – 19%.

Trước những đề xuất, kiến nghị của PVN và các đơn vị thành viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản thống nhất với các đề xuất, kiến nghị này. Khẳng định mục tiêu của Chính phủ là xây dựng PVN là tập đoàn lớn, phát triển bền vững, Thủ tướng yêu cầu PVN phải đẩy mạnh tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, quản lý tốt hơn nữa. Có phương hướng tập trung một số việc quan trọng, nhất là xây dựng đội ngũ, khắc phục tồn tại, bất cập vừa qua để thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, khắc phục những tồn tại, bất cập để thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.

Thay mặt tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên PVN, Phó Bí thư Phụ trách Đảng ủy, Thành viên phụ trách Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng, các đồng chí Phó Thủ tướng, các Bộ, ngành đã dành cho PVN thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Vũ Trường Sơn khẳng định, lãnh đạo và tập thể người lao động PVN xin hứa với Thủ tướng sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo, động viên khích lệ của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng thành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Công Thương giao; có đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội đất nước; không ngừng nâng cao hình ảnh, vị thế của PVN trên thị trường quốc tế.

Thời gian tới, lãnh đạo và tập thể người lao động PVN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo nhiều hơn của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương và cá nhân Thủ tướng, các đồng chí Phó Thủ tướng để PVN tiếp tục phát triển, giữ vững là tập đoàn kinh tế hàng đầu, có đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải phát triển PVN thành tập đoàn lớn, phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.