Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa quảng cáo ngoài trời vào nền nếp

Nguyễn Thanh| 09/08/2017 06:52

(HNM) - Sự thiếu đồng bộ trong chỉ đạo và thực hiện trách nhiệm theo thẩm quyền được giao của cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở là nguyên nhân chính khiến hoạt động quảng cáo, nhất là quảng cáo ngoài trời, chưa đi vào nền nếp.


Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết, thời gian qua vi phạm phổ biến trong hoạt động quảng cáo ngoài trời là thiếu hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, thiếu giấy phép xây dựng đối với quảng cáo tấm lớn (trên 20m2), bảng quảng cáo sai nội dung, quá thời hạn quy định, sai kích thước, không bảo đảm điều kiện về phòng chống cháy, nổ…

Việc chấn chỉnh quảng cáo ngoài trời là rất cần thiết. Ảnh: Thanh Hoàng


Dù Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội đã có hiệu lực từ tháng 2-2016, nhưng một số địa phương như quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa… vẫn chưa chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện chức trách, chậm trễ trong xử lý những trường hợp sai phạm. Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng cho biết: Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo còn thiếu chặt chẽ; việc kiểm tra, xử lý vi phạm còn có sự đùn đẩy, né tránh… khiến kết quả xử lý chưa triệt để. Điều này dẫn đến tình trạng vi phạm cũ chưa giải quyết xong thì vi phạm mới đã nảy sinh, khiến công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy tại nhiều địa phương, quá trình triển khai thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo cũng như những văn bản pháp luật liên quan còn tồn tại nhiều hạn chế. Nổi cộm là thiếu hướng dẫn cụ thể để xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng trong lĩnh vực quảng cáo, đặt biển hiệu, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe; các quy định trong văn bản pháp luật về quảng cáo và xây dựng chưa rõ ràng, thiếu thống nhất, dẫn đến cách hiểu, cách áp dụng khác nhau… Đó là chưa kể đến những khó khăn về nhân sự, kinh phí hỗ trợ bóc dỡ công trình quảng cáo vi phạm, sự thiếu hợp tác trong phần việc khắc phục vi phạm của không ít doanh nghiệp…

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thanh Trì Nguyễn Duy Tấn cho biết: Ngoài việc chưa có biện pháp quản lý hiệu quả những biển hiệu quảng cáo có diện tích trên 20m2 được lắp đặt từ trước khi có Luật Quảng cáo, đến nay, dù đã có luật nhưng việc cấp phép xây dựng cho biển quảng cáo tấm lớn vẫn khó khăn bởi thiếu hướng dẫn cụ thể - về yêu cầu kỹ thuật với biển đứng độc lập, biển lắp dựng trên các công trình… Sự hạn chế này khiến các địa phương rất khó thực thi nhiệm vụ.

Lập lại kỷ cương

Để hoạt động quảng cáo đi vào nền nếp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp trong việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu mà không làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sự an toàn của người dân, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Theo đó, thành phố sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch quảng cáo trên 22 tuyến đường chính, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo, xây dựng, giao thông, môi trường, phòng cháy và chữa cháy… cũng như tăng tính thống nhất về mật độ, kích thước, kết cấu biển quảng cáo.

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 181/KH-UBND nhằm triển khai Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, trong đó phân rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, từng cấp chính quyền trong tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo cũng như xử lý vi phạm. Việc kịp thời đưa ra kế hoạch này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của cộng đồng xã hội. Nhiều chuyên gia lĩnh vực văn hóa, kiến trúc đô thị cho rằng, kế hoạch chỉ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành sẽ giúp khắc phục đáng kể tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, góp phần chấn chỉnh bất cập, thiết lập lại kỷ cương cho hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Chuyên gia văn hóa, TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định: Hoạt động quảng cáo đã có nhiều thay đổi trong khi công tác quản lý nói chung vẫn chưa có sự đổi mới tương xứng. Để khắc phục tình trạng này thì cùng với việc triển khai tốt Kế hoạch 181/KH-UBND, UBND TP Hà Nội cần xây dựng thêm quyết sách mới, tạo ra sự thống nhất về đầu mối cấp phép quảng cáo cũng như tạo sự phối hợp nhuần nhuyễn hơn giữa các cơ quan quản lý và các cấp chính quyền.

Theo nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, để triển khai tốt kế hoạch đã đề ra, UBND TP Hà Nội cần sớm hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan tới hoạt động quảng cáo nhằm tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan liên quan, các cấp chính quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý hiệu quả và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa quảng cáo ngoài trời vào nền nếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.