Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất của Coca-Cola

Mỹ Dung| 24/08/2017 14:51

Coca-Cola gây ấn tượng đẹp trong lòng người Việt Nam với hình ảnh là một nhà đầu tư dài hạn, một công dân có trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng và phát triển nền kinh tế - xã hội Việt Nam.


Trong buổi lễ công bố hoàn thành gói đầu tư mở rộng 300 triệu USD tại Việt Nam giai đoạn 2013-2016 vừa qua, Công ty cũng chính thức đưa vào vận hành nhà kho mới cùng hệ thống xử lý nước thải hiện đại và tiên tiến tại Nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng như cột mốc đánh dấu hoàn thành gói dự án. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện ngắn với ông Calin Dragan - Chủ tịch Coca-Cola thị trường ASEAN và Trung Đông nhân sự kiện này.

Ông Calin Dragan - Chủ tịch Coca-Cola thị trường ASEAN và Trung Đông.


- Thật vinh dự được gặp ông trong buổi lễ hôm nay, thưa ông Calin Dragan. Xin ông chia sẻ về cảm xúc của mình với sự kiện đặc biệt này của Coca-Cola Việt Nam?

Tôi rất hạnh phúc được góp mặt trong sự kiện đặc biệt được xem là một mốc son trong hành trình phát triển của Coca-Cola tại Việt Nam. Công ty cũng thật sự tự hào khi được là một phần của Đà Nẵng, thành phố với tốc độ phát triển nhanh chóng đến kinh ngạc. Nhà kho mới cùng hệ thống xử lý nước thải hiện đại tại nhà máy Đà Nẵng là một ví dụ điển hình cho những cam kết của chúng tôi không nằm ngoài định hướng góp phần mang đến những giá trị thiết thực, hỗ trợ Đà Nẵng trở thành động lực kinh tế mới của Việt Nam và khu vực.

- Ông có thể chia sẻ về tổng số tiền đầu tư cho việc nâng cấp hệ thống nhà kho và hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy Đà Nẵng lần này không?

Tổng số tiền đầu tư lần này lên đến gần 5 triệu USD, áp dụng công nghệ được đánh giá là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Bên cạnh đó, Nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng với bốn dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại, đã không ngừng nâng cấp công nghệ sản xuất thông minh và thân thiện với môi trường, với các chứng nhận khắt khe của Việt Nam và quốc tế trong suốt quá trình phát triển từ năm 1998 đến nay.

- Cụ thể, năng suất của nhà kho và trạm xử lý nước thải của nhà máy mới thế nào, ông có thể nói rõ hơn?

Hệ thống nhà kho mới tại Nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng.


Hệ thống nhà kho mới với diện tích 4.800m2, sức chứa 4.000 pallet và có thể nâng cấp lắp đặt kho thông minh với sức chứa tăng lên đến 8.000 pallet. Nhà kho được lắp đặt hệ thống đèn LED nhằm tiết kiệm năng lượng và hệ thống kiểm soát xe ra vào xuất nhập hàng tự động.

Hệ thống xử lý nước thải có công suất thiết kế là 1.000 m3/ngày đêm (có thể nâng cấp lên 1.500 m3/ngày đêm).

Áp dụng phương pháp lọc màng hiện đại, hệ thống xử lý nước thải bảo đảm chất lượng nước thải thuộc cấp độ A sau khi thải ra môi trường.


Hệ thống xử lý nước thải được nâng cấp với công nghệ xử lý vi sinh nước thải bằng phương pháp lọc màng hiện đại (Công nghệ MBR – Bể lọc sinh học bằng màng) cùng những ưu điểm vượt trội, đảm bảo chất lượng nước thải thuộc cấp độ A sau khi thải ra môi trường, vượt trên tiêu chuẩn quy định hiện hành. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải có công suất thiết kế là 1.000 m3/ngày đêm (có thể nâng cấp lên 1.500 m3/ngày đêm) được lắp đặt giảm tiếng ồn, kiểm soát và theo dõi tự động, giúp tối ưu hóa năng lượng điện sử dụng trong suốt quá trình xử lý nước thải từ nhà máy sản xuất. Các thông số kỹ thuật và chất lượng nước thải đều được chuyển đến phòng điều khiển trung tâm online để lưu trữ và đồng bộ, đảm bảo chất lượng nước thải đạt yêu cầu.

- Quả là một kết quả đáng kể từ sự đầu tư quy mô, bài bản. Chắc hẳn đây sẽ là sự kiện có ý nghĩa trong định hướng phát triển bền vững của Coca-Cola tại Việt Nam, đúng không thưa ông?

Đúng vậy. Việc tăng cường đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với tiêu chí tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đang trở thành xu thế chung trong định hướng phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Coca-Cola. Việc hoàn thành gói dự án mở rộng 300 triệu USD tại Việt Nam giai đoạn 2013-2016 sẽ tiếp tục là nền tảng cho những bước tiến bền vững tiếp theo của Coca-Cola tại Việt Nam, cũng là minh chứng cho những cam kết của Coca-Cola trong việc xây dựng các mục tiêu phát triển kinh doanh song song với các tác động tích cực mang lại cho cộng đồng.

- Dưới góc độ một tập đoàn đa quốc gia, ông đánh giá như thế nào về mức độ quan trọng của định hướng phát triển bền vững tại nước sở tại nói chung và đóng góp tại địa phương nói riêng?

Định hướng phát triển bền vững vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù là công ty trong nước hay tập đoàn đa quốc gia. Vì nó là kim chỉ nam để doanh nghiệp luôn kiên định một con đường phát triển hiệu quả và lâu dài. Thực tế, một công ty chỉ thực sự tăng trưởng bền vững khi cộng đồng nơi họ hoạt động phát triển bền vững, một thương hiệu chỉ được tạo dựng khi khách hàng tin vào lời hứa và được kiểm chứng qua những trải nghiệm thực tế.

Đối với Coca-Cola, tăng trưởng kinh doanh không phải là mục tiêu duy nhất. Với khả năng thấu hiểu và nắm bắt nhanh nhạy những khó khăn tại một nước đang phát triển như Việt Nam, bên cạnh việc đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hệ thống phân phối, đa dạng hóa sản phẩm, chúng tôi luôn nỗ lực tìm ra những giải pháp hiệu quả, góp phần vào kế hoạch thay đổi tích cực nền kinh tế - xã hội, tạo nên các giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Tại tất cả những địa phương có nhà máy sản xuất của Coca-Cola, chúng tôi luôn chú trọng đầu tư vào các dự án nhằm bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong suốt 23 năm qua, chúng tôi không định nghĩa mình đơn thuần là một doanh nghiệp hoạt động vì lợi nhuận, mà chính là một nhà đầu tư dài hạn, một công dân có trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng và phát triển nền kinh tế - xã hội Việt Nam.

Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng, việc tăng cường đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với tiêu chí tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Thông qua những dự án mang tính cộng đồng đã và đang được thực hiện, chúng tôi mong muốn những đóng góp của mình có thể tạo ra những giá trị thiết thực, tác động tích cực đến thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cảm ơn ông về những chia sẻ trên!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất của Coca-Cola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.