Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều rào cản vẫn bủa vây doanh nghiệp

Quốc Bình| 31/08/2017 07:01

(HNM) - 17h30 ngày 30-8, chủ trì buổi họp báo thông tin về kết quả phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tháng 8 tiếp tục chuyển biến tích cực...

Tháo gỡ rào cản với hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu là một nhiệm vụ trọng tâm để cải thiện môi trường đầu tư. Ảnh: Phương Duy


Nhiều giấy phép "con, cháu"

Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận về tình hình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018; thảo luận cơ chế tháo gỡ khó khăn cho một số dự án diện cấp bách quốc gia.

Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 có nhiều diễn biến tích cực hơn. Chính phủ khẳng định sẽ đạt và vượt 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (trong đó 8 chỉ tiêu đạt, 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch); đồng thời, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% Quốc hội giao.

Tuy nhiên, đề cập sâu về một số vấn đề tồn tại, yếu kém cần tập trung khắc phục trong thời gian tới, Thủ tướng dẫn ý kiến của doanh nghiệp cho rằng, còn xảy ra tình trạng “nuôi gà chỉ mất 40 ngày, nhưng thủ tục để tiêu thụ gà, xuất khẩu gà thì còn phức tạp, dài ngày hơn”. Doanh nghiệp phản ánh, chu kỳ sản xuất hàng hóa đã vất vả, nhưng quy trình để xuất khẩu còn phức tạp hơn. Mặc dù các cấp, các ngành đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, song thời gian qua, “giấy phép con, giấy phép cháu” vẫn còn nhiều.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ, gánh nặng thuế, phí đối với doanh nghiệp còn lớn. Tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại, chưa kể một số phí như, phí BOT còn cao, việc đặt trạm thu phí còn bất hợp lý, gây bức xúc…

Thủ tướng yêu cầu từ nay đến cuối năm, các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp, thực hiện nghiêm vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, trọng tâm là thực thi nhiệm vụ tháo gỡ rào cản, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư.

Lô thuốc của VN Pharma chưa lọt ra thị trường

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10. Ảnh: Nhật Nam


Vấn đề “nóng” nhất tại cuộc họp báo liên quan vụ án Công ty VN Pharma. Mặc dù các cơ quan bảo vệ pháp luật đang thụ lý giải quyết, nhưng những ý kiến bức xúc trong dư luận gần đây làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với hệ thống y tế. Tại phiên họp thường kỳ, nhấn mạnh đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe người dân, phải xử lý nghiêm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế đối với việc nhập khẩu của VN Pharma. Tại phiên họp báo, hàng loạt câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Quan điểm của Chính phủ là sẽ kiểm tra toàn diện, không chỉ liên quan đến lô thuốc của vụ án; cương quyết tìm ra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào, không có vùng cấm và sẽ công bố công khai kết quả trước nhân dân.

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến một lần nữa khẳng định, thuốc H-Capita mà Công ty VN Pharma nhập khẩu liên quan đến vụ án không phải là thuốc giả, mà là thuốc kém chất lượng. Kết luận này căn cứ theo Khoản 24, Điều 2, Luật Dược và các quy định thẩm định, đánh giá liên quan. Ông Tiến cũng nhấn mạnh, lô thuốc đã được ngăn chặn kịp thời và không có một viên thuốc nào trong lô thuốc này đưa ra thị trường tiêu thụ. Về việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, đây là việc làm cần thiết, để minh bạch mọi thắc mắc của dư luận.

Lãnh đạo các bộ, ngành cũng giải đáp nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, việc thất lạc hồ sơ gốc về việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh đang được điều tra. Khi có kết luận của cơ quan điều tra, Bộ Nội vụ sẽ công bố tại họp báo thường kỳ. Về việc chậm công bố kết quả thanh tra tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngành Thanh tra đang trong quá trình hoàn thiện kết luận để công bố sớm nhất trong thời gian tới.

Về việc Geleximco đề nghị liên kết với doanh nghiệp nước ngoài để xây dựng Sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thể hiện rõ quan điểm: “Chúng tôi chào đón tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm và mong muốn đầu tư vào dự án. Việc lựa chọn nhà đầu tư nào sẽ trên cơ sở đánh giá theo tiêu chí, cũng như việc đấu thầu công khai”.

Đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đưa ra những căn cứ, số liệu khẳng định rằng, việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 12% tác động không nhiều đến người nghèo và người thu nhập thấp như dư luận đề cập vì hiện có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế và 15 nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu mức thuế VAT 5%. Lương thực, thực phẩm của người sản xuất trực tiếp bán ra cũng không chịu thuế này. Các mặt hàng thiết yếu như, thuốc chữa bệnh, vật tư nông nghiệp đều chỉ chịu thuế suất 5%... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều rào cản vẫn bủa vây doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.