Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động gỡ vướng cho doanh nghiệp

Đức Anh| 26/09/2017 07:12

(HNM) - Tình trạng nợ đọng tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất trên địa bàn có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các sở, ngành chức năng cần chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết.


Tại cuộc họp với 20 doanh nghiệp nợ đọng lớn tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất diễn ra mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, đã trực tiếp lắng nghe các đơn vị giải trình nguyên nhân nợ đọng. Theo phản ánh, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, tổng số tiền nợ thuế của hơn 20 doanh nghiệp nợ đọng thuế là hơn 2.900 tỷ đồng, trong đó một số doanh nghiệp có biểu hiện chây ỳ nghĩa vụ nộp thuế.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế, Cục Thuế đã lập danh sách mời 11 doanh nghiệp có nợ lớn thuế, phí và 13 doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất tham gia cuộc họp nhằm thảo luận phương án xử lý khoản nợ đọng thuế. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh, ngoài các nguyên nhân khách quan về tình hình kinh tế, cơ chế chính sách thì ý thức tuân thủ pháp luật về thuế của một bộ phận doanh nghiệp vẫn chưa cao. Một số doanh nghiệp còn chây ỳ, chưa nộp thuế đúng thời hạn, thậm chí lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước để trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách. Để công tác thu hồi nợ thuế đạt được kết quả tốt nhất, bên cạnh sự vào cuộc và nỗ lực của các sở, ban, ngành, rất cần sự chung tay, hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.

Tuy nhiên, báo cáo về tình hình thu hồi nợ đọng tại Cục Thuế TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, tính đến 31-8-2017, số nợ thuế trên dưới 90 ngày do đơn vị quản lý đã giảm 8,05% so với thời điểm cuối năm 2016.

Lắng nghe những ý kiến của doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng căn cứ chức năng nhiệm vụ và quy định, sớm có biện pháp tháo gỡ các khó khăn cho các chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tăng cường đôn đốc công tác thu hồi nợ đọng thuế. Cục Thuế tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp cưỡng chế nợ theo đúng quy trình, thực hiện phân loại các khoản nợ có khả năng thu hồi, trên cơ sở có giải pháp quyết liệt; chính quyền các quận, huyện tích cực đôn đốc người nộp thuế thực hiện tiến độ nộp theo cam kết. Trường hợp các doanh nghiệp không chấp hành sẽ kiên quyết đình chỉ dự án.

Được biết, năm 2017 công tác thu hồi tiền nợ đọng thuế tiếp tục được Cục Thuế TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Các doanh nghiệp nợ đọng thuế cần sớm thu xếp dòng tiền để nộp các khoản thuế vào ngân sách nhà nước theo đúng quy định trước khi cơ quan thuế áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Mạnh cũng khẳng định, trên tinh thần lắng nghe những ý kiến của doanh nghiệp, Cục Thuế sẽ xem xét, giải quyết thấu đáo theo đúng thẩm quyền quy định. Cơ quan thuế cũng sẽ tổng hợp, báo cáo, kiến nghị các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện công khai nợ của 1.071 doanh nghiệp và dự án nợ tiền thuế, với tổng số tiền nợ là hơn 2.900 tỷ đồng. Sau công khai đã có 343 doanh nghiệp nộp 167,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Đợt công khai tháng 9-2017, Cục Thuế đã công khai 121 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất, với tổng số tiền nợ 59,1 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động gỡ vướng cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.