Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Việt Tuấn| 03/10/2017 07:09

(HNM) - 9 tháng qua, Hà Nội đã tạo được bước chuyển toàn diện trên các lĩnh vực. Tuy vậy, giám sát của Thường trực HĐND thành phố tại các quận, huyện trong tuần qua cho thấy, chi ngân sách, trong đó công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn đạt thấp. Ba tháng cuối năm là thời gian

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản có tác động quan trọng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội.


Chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Theo báo cáo của Sở Tài chính, ước thu ngân sách cả năm 2017 đạt 207.628 tỷ đồng (đạt 101,4% dự toán HĐND thành phố giao); thu ngân sách trên địa bàn các quận, huyện, thị xã ước thực hiện cả năm là 73.887 tỷ đồng (đạt 114% dự toán).

Trong khi nguồn thu dự báo khả quan thì chi ngân sách, trong đó công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản 8 tháng năm 2017 đạt thấp (cấp thành phố đạt 41%; cấp quận, huyện đạt 58%). Theo Sở Tài chính, nguyên nhân là việc xây dựng và phê duyệt một số chương trình, đề án còn chậm; một số sở chưa kịp thời hoàn thiện hồ sơ đặt hàng theo quy định đối với các khoản chi thực hiện cung cấp dịch vụ công ích đô thị như, vận tải hành khách công cộng, duy tu đê điều, chiếu sáng công cộng, dịch vụ thủy lợi, cây xanh, thoát nước… Ngoài ra còn do công tác dự báo của một số địa phương chưa sát thực tế.

Đơn cử, kế hoạch bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017 huyện Thanh Trì là hơn 600 tỷ đồng. HĐND huyện đã phân bổ 582 tỷ đồng cho 92 dự án (26 dự án chuẩn bị đầu tư, 40 dự án thực hiện đầu tư, 26 dự án bố trí để quyết toán công trình). Tuy nhiên, đến nay, huyện Thanh Trì mới giải ngân đạt 30,27% kế hoạch giao. Việc chậm trễ một phần là do UBND thành phố chưa có quyết định phân bổ kế hoạch vốn hỗ trợ có mục tiêu cho huyện; một phần là do công tác dự báo thu thuế sử dụng đất chưa sát thực tiễn, bố trí vốn vào nguồn thu không ổn định.

Bên cạnh đó, việc chậm giải ngân đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản còn liên quan đến việc tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung. Theo quy định, TP Hà Nội có 2 đợt mua sắm tập trung (đợt 1 trước ngày 31-1; đợt 2 trước ngày 31-7), nhưng một số dự án không đáp ứng đúng thời điểm. Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà, việc chậm giải ngân các dự án theo phương thức mua sắm tập trung là do tiến độ thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán liên quan đến Sở Xây dựng không phù hợp với tiến độ quy định theo 2 đợt của thành phố. Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương nêu ví dụ: Dự án đầu tư nâng cấp Bệnh viện Thanh Nhàn giai đoạn 2 đang hoàn thiện phần thô, tháng 6-2017 cần lắp đặt hệ thống khí trong tường, trần nhà trước khi hoàn thiện. Nhưng đến nay, công trình vẫn phải chờ đợi vì dự kiến đến tháng 1-2018 mới có thiết bị mua sắm tập trung.

Giải ngân theo nguồn lực

Trước những vấn đề đang đặt ra, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố đề nghị Sở Tài chính khẩn trương tham mưu cho UBND thành phố các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trong đó cần rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư để điều chỉnh, tập trung vốn cho các dự án cấp bách, hoàn thành trong năm nay.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải đề xuất, đối với các quận, huyện, thị xã thu tiền sử dụng đất còn đạt thấp so với dự toán, cần điều hành và giải ngân theo tiến độ thu được từ nguồn này. Trường hợp dự báo thu không đạt dự toán và không có nguồn bù đắp, phải thực hiện điều chỉnh kế hoạch của các dự án được bố trí vốn từ nguồn thu.

Về mua sắm tài sản công, ngoài đề nghị thẩm định, phê duyệt bản vẽ thi công, dự toán bảo đảm tiến độ, một số quận, huyện đề nghị các sở: Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo… thống nhất thông số kỹ thuật các tài sản, thiết bị thuộc danh mục mua sắm, để các đơn vị triển khai lập, phê duyệt, đăng ký mua sắm cho đồng bộ, phù hợp. Tránh tình trạng như vừa qua, các thông số kỹ thuật về bàn ghế học sinh không có sự đồng bộ giữa Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính với các sở, dẫn đến chậm trễ.

Để tránh nợ vốn xây dựng cơ bản, theo các đại biểu HĐND thành phố, UBND thành phố sớm chỉ đạo các sở rà soát các dự án cấp thành phố; quận, huyện, thị xã rà soát các dự án còn tồn đọng, chậm giải ngân, từ đó xác định thứ tự ưu tiên thực hiện giải ngân theo nguồn lực. Bên cạnh đó, các sở cũng cần tham mưu cho UBND thành phố trình HĐND thành phố điều chỉnh bố trí vốn cho hợp lý, trên tinh thần kiểm soát chặt chẽ, tránh phát sinh nợ xây dựng cơ bản mới, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.