Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ yêu cầu các bộ xóa bỏ ít nhất 1/3 điều kiện kinh doanh

Phương Nguyên| 06/10/2017 06:56

(HNM) - Tại Nghị quyết số 98/ NQ-CP vừa được ban hành ngày 3-10 xác định việc “bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng” là một trong 5 nhiệm vụ chủ yếu để phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Chính phủ yêu cầu bãi bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, không cần thiết. - Ảnh: VGP


Trên cơ sở đó, Chính phủ giao các bộ, cơ quan tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất bãi bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành trong lĩnh vực quản lý và thủ tục hành chính, đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ chủ trì, khẩn trương xây dựng Nghị định về kiểm soát và nâng cao chất lượng điều kiện đầu tư kinh doanh, trình Chính phủ trong tháng 12-2017. Bộ Tư pháp chủ trì, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền.

Chỉ tính từ đầu tháng 7 tới cuối tháng 9-2017, Chính phủ đã liên tiếp ban hành 4 nghị quyết trong đó yêu cầu các bộ rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý. Trong tháng 9, một sự kiện được dư luận chú ý là việc Bộ Công Thương lên phương án cắt bỏ 675 điều kiện kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý. Tại phiên họp Chính phủ ngày 3-10. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết qua rà soát sơ bộ, có thể cắt giảm được khoảng 40% các điều kiện, thủ tục kinh doanh thuộc phạm vi quản lý. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cam kết sẽ cắt giảm mạnh mẽ số mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ yêu cầu các bộ xóa bỏ ít nhất 1/3 điều kiện kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.