Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm làng nghề

Thanh Hiền| 14/11/2017 07:19

(HNM) - 1.265 giao dịch, biên bản ghi nhớ, biên bản thỏa thuận, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết giữa các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp làng nghề với đối tác nước ngoài; 7 hợp đồng xuất khẩu với tổng giá trị trên 500.000 USD được ký trực tiếp tại hội chợ… Đây là những kết quả nổi bật tại Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2017 (Hanoi Gift Show 2017).

Một gian hàng tại Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2017 (Hanoi Gift Show 2017).Ảnh: Sơn Hà


Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, với quy mô gần 650 gian hàng và một số khu trưng bày đặc biệt để tạo điểm nhấn, Hanoi Gift Show 2017 đã đón 12.135 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, giao dịch. Trong đó, có 615 nhà nhập khẩu đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Nhật Bản, Hà Lan, Trung Quốc, Australia, Bỉ, Anh, New Zealand, Mỹ, Philippines, Thái Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Singapore, Hàn Quốc, Pháp… Đặc biệt, có một số nhà nhập khẩu có sức mua lớn trên 50 triệu USD/năm...

Ban Tổ chức đã phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ 120 nhà nhập khẩu đến tham quan trực tiếp xưởng sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lân cận. Ngay sau đó, 7 nhà nhập khẩu đã quyết định ký kết hợp đồng xuất khẩu sản phẩm với các doanh nghiệp trong những ngày diễn ra hội chợ với tổng giá trị đạt hơn 500.000 USD.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh (Bát Tràng, Gia Lâm) cho biết, doanh nghiệp đã tham gia hội chợ ngay từ năm đầu tiên, nhờ đó đã tiếp cận được nhiều khách hàng mới, tạo được nhiều mối hợp tác lâu dài. Cũng theo bà Hà Thị Vinh, để giữ được mối quan hệ lâu dài với khách hàng nước ngoài, doanh nghiệp phải rất nghiêm túc mới có thể đáp ứng được những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng, mẫu mã, nhà xưởng, an toàn vệ sinh lao động, thân thiện môi trường… của các nhà nhập khẩu. Một điều đáng ghi nhận là những năm gần đây, Ban Tổ chức Hanoi Gift Show luôn tổ chức các đoàn khách quốc tế đến trực tiếp thăm các cơ sở sản xuất để đánh giá về nhà xưởng, công nghệ của nhà sản xuất.

Ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (đơn vị Thường trực Ban Tổ chức hội chợ) cho biết, hội chợ năm nay diễn ra trong bối cảnh hàng loạt hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương của Việt Nam đã ký kết. Hơn nữa, hội chợ diễn ra vào thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu do tháng 10 là thời điểm các nhà nhập khẩu tham dự chuỗi hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ tổ chức tại các nước trong khu vực. Vì vậy, đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề gặp gỡ, giao dịch, kết nối giao thương với các nhà nhập khẩu nước ngoài nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm.

Để hội chợ đạt được kết quả tốt nhất, Sở Công Thương cùng Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội đã liên hệ, phối hợp với các đơn vị liên quan, các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam,... nhằm giới thiệu về hội chợ và mời các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại hội chợ. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã gửi 10.000 giấy mời tới các doanh nghiệp thương mại trong nước, khu resort, các siêu thị, khách sạn, nhà hàng tại Việt Nam đến tham quan, giao dịch tại hội chợ. Đồng thời, kết nối với Sở Du lịch TP Hà Nội, các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố xây dựng các tour du lịch đưa khách du lịch trong nước và quốc tế đến Hà Nội trong dịp này tham quan hội chợ...

Theo ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương), Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội được các nhà nhập khẩu đánh giá cao khi tham gia hiệu quả vào chuỗi các hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công mỹ nghệ tổ chức ở khu vực Châu Á - là nơi cung ứng hàng thủ công mỹ nghệ cho các nhà nhập khẩu trên toàn thế giới, cũng là điểm đến thường niên của các nhà nhập khẩu trong chuỗi tham quan, giao dịch, mua sắm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng phục vụ kỳ Noel và nhu cầu khách hàng trong năm tiếp theo. Điều đó cho thấy, hội chợ này ngày càng tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, nhờ vậy số lượng các giao dịch, biên bản ghi nhớ và hợp đồng giao dịch tại hội chợ ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm làng nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.