Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ảnh hưởng từ điều chỉnh giá điện như thế nào?

Thanh Mai| 02/12/2017 08:03

(HNM) - Chiều 1-12, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giải đáp những thắc mắc xung quanh quyết định điều chỉnh giá bán điện tăng 6,08% so với hiện hành, áp dụng từ ngày 1-12-2017.


Hộ nghèo vẫn được hỗ trợ


Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá điện lần này tác động đến các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt như sau: Mức sử dụng điện 50kWh sẽ tăng thêm 3.520 đồng; mức sử dụng điện 100kWh tăng thêm 6.600 đồng; mức sử dụng điện 200kWh tăng thêm 13.800 đồng; mức sử dụng điện 300kWh tăng thêm 34.800 đồng và mức sử dụng điện 400kWh tăng thêm 46.200 đồng.


Trả lời các câu hỏi về việc điều chỉnh giá điện có tính tới ảnh hưởng đến người có thu nhập thấp, theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Anh Tuấn, thống kê năm 2016 cho thấy, có 5,4 triệu khách hàng tiêu thụ 50-100kWh. Do đó, với mức sinh hoạt hiện nay thì những hộ này còn ít. Đặc biệt, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo, hộ chính sách với mức 50kWh của bậc thang đầu tiên, theo đó các hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 51.000 đồng tiền điện/tháng.

Hiện nay, toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang bán điện trực tiếp cho hơn 25,6 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt gần 23,5 triệu, tương ứng gần 28,5 triệu hộ gia đình (nhiều hộ sử dụng chung công tơ). Qua cơ cấu các hộ gia đình mua điện trực tiếp từ EVN có thể thấy, các hộ gia đình chủ yếu tiêu thụ hiện ở mức dưới 200kWh với số lượng hộ gần 22,4 triệu, chiếm tỷ lệ 78,6%, số lượng hộ gia đình sử dụng trên 300kWh là trên 2,7 triệu hộ, chiếm chưa đến 10%.

Thúc đẩy thay đổi công nghệ sản xuất

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, giá điện tăng không chỉ liên quan trực tiếp đến đời sống người dân mà còn tác động đến nhiều doanh nghiệp, nên sẽ gây tăng giá nhiều mặt hàng.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong chi phí sản xuất thép, tiêu thụ điện chiếm khoảng 7% trong cơ cấu giá thành. Mỗi tấn phôi thép cần khoảng 400-600kWh, việc tăng giá điện sẽ khiến chi phí sản xuất thép tăng thêm. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực cải tiến công nghệ sản xuất, đưa vào nhiều công nghệ mới, nhưng mức tiêu thụ điện năng trong ngành thép vẫn được đánh giá là khá cao.

Tuy nhiên, việc tăng giá điện cũng sẽ phần nào loại bỏ những doanh nghiệp yếu kém, công nghệ lạc hậu, gây hao tốn điện năng. Nếu doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, thì chi phí điện sẽ chỉ khoảng 350-400kWh/tấn, nhưng với công nghệ thấp, mức tiêu hao điện năng có thể tới 600kWh/tấn.

Một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng dệt may cho biết, chi phí tiền điện chiếm khoảng 12-15% giá thành sản phẩm của đơn vị. Giá điện tăng chắc chắn chi phí sản xuất tăng, tác động đến giá hàng hóa. Trong trường hợp không thể tăng giá bán sản phẩm, doanh nghiệp phải tính toán để tránh làm vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, nếu để công nhân làm ca đêm để chọn thời gian thấp điểm, giá điện giảm để giảm chi phí tiền điện thì sẽ phải bù tiền cho công nhân làm ca 3.

Việc tăng giá điện chắc chắn ảnh hưởng đến doanh nghiệp do chi phí sản xuất đầu vào tăng. Vì vậy, biện pháp để giảm sản lượng tiêu thụ điện, các doanh nghiệp cũng như người dân cần triệt để tiết kiệm, khuyến khích đầu tư vào năng lượng điện tái tạo như: điện mặt trời, điện gió… Đây là xu thế mà trên thế giới đang áp dụng.

Theo ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), việc điều chỉnh giá bán điện lần này được thực hiện trên cơ sở kết quả kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016 đã được tổ chức kiểm toán độc lập kiểm toán và kiểm tra bởi Tổ công tác liên bộ, có xem xét các yếu tố tăng - giảm chi phí đầu vào và các khoản chi phí chưa tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016, chi phí ước thực hiện năm 2017 (theo Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg, ngày 30-6-2017, của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán điện lẻ bình quân). Từng khung giá bán điện cho từng khách hàng như đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh doanh, sinh hoạt… vẫn tương tự trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng từ điều chỉnh giá điện như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.