Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lùi thời hạn áp dụng quy định ghi tên thành viên gia đình vào "sổ đỏ"

Ánh Dương| 02/12/2017 13:31

(HNMO) - Ngày 2-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo lùi thời gian có hiệu lực của quy định tại Khoản 5, Điều 6, Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.

Trước đó, ngày 29-9-2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT, trong đó có nội dung hướng dẫn chi tiết cách ghi từng thành viên có chung quyền sử dụng đất trong giấy chứng nhận. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 5-12-2017.

Tuy nhiên, qua dư luận, người dân bày tỏ băn khoăn liên quan đến nội dung quy định tại Khoản 5, Điều 6 của Thông tư số 33. Bộ TN&MT khẳng định việc hướng dẫn ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất đối với trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của hộ gia đình tại Khoản 5, Điều 6, Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT là phù hợp với quy định tại Khoản 29, Điều 3; Khoản 1, Điều 97 và Khoản 2, Điều 98 của Luật Đất đai; Điều 101 và Điều 212 của Bộ Luật Dân sự năm 2015. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cũng đã kiểm tra Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT, khẳng định nội dung TT số 33/2017/TT-BTNMT là có cơ sở pháp lý và phù hợp với Luật Đất đai năm 2013, xác định rõ ràng chủ thể là thành viên có chung quyền sử dụng đất được tham gia vào các giao dịch về quyền sử dụng đất, giảm thiểu hạn chế vướng mắc, ngăn ngừa tranh chấp phát sinh trong các giao dịch về quyền sử dụng đất; nhằm minh bạch về tài sản, hỗ trợ tích cực cho việc xác định chính xác đối tượng được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, bảo đảm sự công bằng cho người sử dụng đất.

Theo Bộ TN&MT, việc ghi tên người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận đối với quy định này chỉ áp dụng đối với thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình theo quy định tại Khoản 29, Điều 3 của Luật Đất đai (theo đó, hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất) mà không phải là nhân khẩu trong Sổ hộ khẩu như dư luận lo ngại.

Việc áp dụng Thông tư số 33 không làm phát sinh thêm bất cứ thủ tục nào. Giấy chứng nhận đã cấp tại thời điểm trước đây theo quy định của pháp luật về đất đai vẫn có giá trị pháp lý, người sử dụng đất không cần phải thực hiện thủ tục cấp đổi.

Để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và mỗi người dân đều hiểu rõ quyền, lợi ích của việc ghi tên từng thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận; đồng thời để các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị điều kiện triển khai thực hiện tốt hơn, hiểu chính xác và đầy đủ quy định trong Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, Bộ Tài nguyên và Môi trường với tinh thần cầu thị, lắng nghe, nghiên cứu và đánh giá kỹ về thực tế triển khai, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian có hiệu lực của quy định tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùi thời hạn áp dụng quy định ghi tên thành viên gia đình vào "sổ đỏ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.