Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một năm đột phá trong thu hút vốn đầu tư

Hồng Sơn| 04/12/2017 06:53

(HNM) - Năm kế hoạch 2017 sắp qua đi, để lại nhiều dấu ấn đáng ghi nhận. Như một sự đột phá, nền kinh tế đã đạt hầu hết các chỉ tiêu quan trọng, trong đó nổi bật là kết quả thu hút đầu tư.


Báo cáo của Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, trong tháng 11, cả nước có thêm gần 11 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập, với tổng vốn đăng ký khoảng 110 nghìn tỷ đồng. Tính chung, 11 tháng qua, nền kinh tế đã đón nhận 140.394 doanh nghiệp ra đời, gồm đơn vị thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động với tổng vốn 2,7 triệu tỷ đồng. Đặc biệt, mức vốn trung bình của một doanh nghiệp mới thành lập đạt gần 10 tỷ đồng, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh cho rằng, kết quả trên rất quan trọng, bởi những đơn vị này sẽ sớm bổ sung năng lực sản xuất mới, thúc đẩy kinh doanh trong thời gian tới, từ đó kích đẩy GDP gia tăng về quy mô cũng như tốc độ tăng trưởng. Điều này cũng thể hiện hiệu quả hoạt động điều hành, phát triển kinh tế của Chính phủ, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, với tinh thần cầu thị, tập trung cải thiện chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh, tạo ra điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp ra đời, phát triển.

Theo ông Mạc Quốc Anh, các lĩnh vực liên quan sát sườn với doanh nghiệp như thuế, hải quan và đăng ký thành lập doanh nghiệp đều có sự tăng tiến về thứ hạng và thực tế đã tăng 20 bậc trong bảng cạnh tranh toàn cầu trong vòng 5 năm qua (xếp thứ 55/137)... Khu vực doanh nghiệp dân doanh đang từng bước trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, ngày càng tham gia sâu rộng vào công cuộc phát triển kinh tế quốc gia. Kết quả thu hút vốn dân doanh thật sự là điểm sáng về kinh tế năm nay.

Bên cạnh đó, 11 tháng qua chứng kiến sự thành công trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Cụ thể, cả nước đã thu hút hơn 33 tỷ USD vốn "ngoại", gồm vốn đăng ký mới, vốn tăng thêm, vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài và cả 3 tiêu chí này đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Tính chung, kết quả trên đã tăng 53,4% về vốn so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự bứt phá ngoạn mục, là thành công ngoài dự báo.

Như vậy, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài rất khả quan, tăng liên tục qua các tháng, đồng thời đã xuất hiện một vài dự án lớn, với quy mô vốn từ gần 1 tỷ USD đến hơn 2 tỷ USD/dự án, chủ yếu thuộc lĩnh vực năng lượng và bất động sản. Dự báo, tình hình thu hút nguồn vốn này tiếp tục sáng sủa do hiệu ứng tích cực từ sự kiện APEC vừa qua, cũng như việc giới đầu tư quốc tế đang đẩy mạnh tốc độ tái cơ cấu địa bàn đầu tư, trong đó xác định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn.

Ngoài ra, các dự án đầu tư nước ngoài đã thực hiện giải ngân 16 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Thực tế này cho thấy niềm tin vào tương lai, sự an tâm, mong muốn làm ăn lâu dài của họ tại Việt Nam. Như vậy, cả vốn đăng ký mới và vốn giải ngân đều tăng mạnh, sẽ là sự tiếp sức cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Hy vọng, năm 2018 sẽ tiếp tục là chuỗi thời gian bứt phá của nền kinh tế thông qua việc huy động, phát huy tác dụng của đồng vốn “nội công, ngoại kích" để đạt hiệu quả cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một năm đột phá trong thu hút vốn đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.