Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa thực phẩm sạch tới người tiêu dùng

Quỳnh Dung| 07/12/2017 07:11

(HNM) - Hà Nội đã và đang đẩy mạnh phối hợp với các tỉnh, thành phố kết nối, cung cấp nông sản an toàn cho người tiêu dùng Thủ đô. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản vẫn cần phải khắc phục những khó khăn, hạn chế...

Các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội tham quan gian hàng của các tỉnh, thành phố trưng bày tại Thủ đô.


Hiệu quả nhưng còn hạn chế

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội: Từ đầu năm đến nay, các đơn vị của Sở NN&PTNT đã phối hợp với 21 tỉnh, thành phố nhằm nâng cao năng lực kiểm soát, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm các sản phẩm nông, lâm, thủy sản khi đưa về tiêu thụ tại Hà Nội theo chuỗi. Sở NN&PTNT đã xây dựng hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ xây dựng tem điện tử thông minh QRcode cho 250 dòng sản phẩm, trong đó có sản phẩm đến từ các tỉnh.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang cho biết: Nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ sản xuất đến kinh doanh thông qua việc lấy mẫu giám sát điều kiện an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã lấy 899 mẫu sản phẩm do Hà Nội sản xuất và các tỉnh mang tới. Đến nay, đã có kết quả kiểm nghiệm 810 mẫu, trong đó 71/541 mẫu phát hiện vi phạm chỉ tiêu an toàn thực phẩm, chiếm 8,76% các mẫu vượt ngưỡng cho phép ở các tỉnh: Bắc Giang, Lào Cai…

Bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển dịch vụ Việt An (Hà Nội) cho biết: Công ty đang có nhu cầu thu mua trái cây, rau, củ, quả... với số lượng trung bình 5 tấn/tháng. Tuy nhiên, thời gian qua việc kết nối, đưa nông sản về Hà Nội còn hạn chế; chưa có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp của Hà Nội đầu tư phát triển sản xuất ở tỉnh, thành phố khác nên chưa khuyến khích được vai trò liên kết, hợp tác sản xuất.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La Hà Quyết Nghị: Toàn tỉnh có hơn 365.000ha đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, nên có điều kiện thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp như chè, mía… và các loại cây ăn quả, rau, hoa. Tuy nhiên, việc kết nối chuỗi đưa nông sản về Hà Nội số lượng còn ít do quy mô sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, phân tán, chưa tạo ra được khối lượng sản phẩm lớn đủ sức cạnh tranh; khâu bảo quản chế biến, nhận thức và thực hành của người sản xuất về vệ sinh an toàn thực phẩm còn hạn chế.

Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu

Để thúc đẩy hơn nữa việc kết nối tiêu thụ nông sản từ các tỉnh về Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Sói Biển Trung Thực (Hà Nội) Nguyễn Khánh Trình kiến nghị: Các cấp, ngành cần tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ tìm hiểu cơ hội hợp tác; các cơ sở chế biến cần nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm; vận động các cơ sở có sức tiêu thụ lớn như bếp ăn tập thể tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị, trường học... có chính sách ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu thực phẩm tại chỗ.

Ngoài ra, thành phố cần hỗ trợ 100% kinh phí cho doanh nghiệp tham gia gian hàng hội chợ, triển lãm, tuần lễ nhận diện sản phẩm nông sản an toàn để doanh nghiệp có cơ hội được quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, kinh nghiệm xúc tiến thương mại cho các cơ sở sản xuất, trang trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô và bình ổn thị trường, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành đề xuất với Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng chợ đầu mối nông sản an toàn để các tỉnh, thành phố trong cả nước có vị trí giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản vùng, miền tại Hà Nội. Từ đó, từng bước hình thành chợ đấu giá, phân phối hàng hóa nông sản và đặc sản vùng miền của cả nước tại Thủ đô. Tại các chợ đầu mối, chợ bán buôn hàng hóa nông sản sẽ thành lập đội liên ngành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, thống kê “đầu vào” - “đầu ra”, nguồn hàng của các tỉnh, thành phố...

Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì, xây dựng và phát triển bộ mã QRcode để thực hiện minh bạch thông tin điện tử cho các sản phẩm nông sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh khi đưa về Thủ đô tiêu thụ. Để việc kết nối nông sản phát huy hiệu quả, các tỉnh, thành phố cần quy hoạch vùng sản xuất sản phẩm chủ lực của địa phương; đồng thời, kêu gọi đầu tư, liên kết hợp tác với các doanh nghiệp để tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo ra sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc khi cung cấp cho thị trường Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa thực phẩm sạch tới người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.