Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển giao bản quyền cho 3 doanh nghiệp sản xuất vắc xin lở mồm long móng

Sơn Tùng| 12/12/2017 06:31

(HNM) - Chiều 11-12, Bộ NN&PTNT đã công bố và chuyển giao bản quyền vi rút lở mồm long móng cho 3 doanh nghiệp để sản xuất vắc xin.

Theo Bộ NN&PTNT, tại Việt Nam bệnh lở mồm long móng xuất hiện cách đây hơn 100 năm và có 3 type vi rút lưu hành gây khó khăn cho việc phòng, chống dịch bệnh và xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi. Trong khi đó, Việt Nam không chủ động được loại vắc xin này, phụ thuộc 100% nhập khẩu, trung bình mỗi năm phải nhập khẩu từ 40 đến 50 triệu liều vắc xin với chi phí từ 20 đến 30 triệu USD. Do không chủ động được nguồn cung cấp vắc xin và giá vắc xin nhập khẩu cao đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm phòng gia súc.

Trước thực trạng trên, Bộ NN&PTNT phối hợp với doanh nghiệp tổ chức nghiên cứu công phu, bài bản, cho ra mắt sản phẩm vắc xin lở mồm long móng. Dự kiến, trong quý II năm 2018 sẽ có vắc xin sản xuất ở quy mô công nghiệp và lưu hành. Trước đó, Bộ NN&PTNT đã công nhận giống vi rút lở mồm long móng type O với tên gọi "RAHO6/FMD/O-135" thuộc bản quyền của Chi cục Thú y vùng VI thuộc Cục Thú y để sản xuất vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển giao bản quyền cho 3 doanh nghiệp sản xuất vắc xin lở mồm long móng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.