Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Tăng cường đối thoại với nhà đầu tư nước ngoài

Đặng Loan| 20/12/2017 15:55

(HNMO) - Ngày 20-12 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh (JBAH) đã tổ chức Hội nghị Bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản 2017.

Đây là một trong các hoạt động thường niên trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư của TP Hồ Chí Minh, qua đó góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng.



Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Nhật Bản hiện là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ ba và là nhà đầu tư lớn thứ sáu tại TP Hồ Chí Minh với 1.110 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt 3,95 tỷ USD.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, những con số trên tuy ấn tượng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Để thu hút nhiều nhà đầu tư Nhật Bản hơn nữa, thành phố luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) Nhật Bản, vì lợi ích của các DN và cũng vì sự phát triển chung của thành phố.

Chuẩn bị cho Hội nghị Bàn tròn DN Nhật Bản 2017, ITPC đã làm việc với JBAH để tổng hợp những ý kiến từ các DN. Có 50 câu hỏi đã được chuyển đến các sở, ban ngành có liên quan của 4 nhóm vấn đề gồm: môi trường - đời sống, pháp luật – lao động, thuế và hải quan.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, ITPC đã phối hợp với 23 sở, ban ngành thành phố tổ chức các phiên họp trù bị để giải đáp những vướng mắc, kiến nghị. Từ 50 câu hỏi ban đầu, tại hội nghị chỉ còn tập trung giải quyết, làm rõ 5 vấn đề: về Dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường; về thủ tục đăng ký góp vốn theo điều 26 của Luật đầu tư; về hạn chế nhập khẩu máy móc thiết bị cũ; về việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với người lao động nước ngoài; về thủ tục đăng ký sử dụng máy photocopy màu.

Ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch JBAH cho biết, TP Hồ Chí Minh đã tích cực lắng nghe, xử lý các vướng mắc của các DN trong thời gian qua. Ông Kadowaki Keiichi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng gửi báo cáo sau hội nghị và có trả lời cho JBAH về kết quả xử lý.

Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, các vấn đề mà DN nêu ra trong hội nghị sẽ được TP Hồ Chí Minh giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất. TP Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực cải tiến môi trường đầu tư, là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và DN Nhật Bản nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường đối thoại với nhà đầu tư nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.