Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ trồng cam Canh, bưởi Diễn

Trung Nguyên| 23/12/2017 07:21

(HNM) - Cam Canh, bưởi Diễn là cây trồng chủ lực của Hà Nội. Bằng việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao, Hà Nội đã hình thành nhiều vùng trồng cam Canh, bưởi Diễn quy mô lớn cho hiệu quả kinh tế cao.

Thời điểm này, thương lái tấp nập đến các vườn trồng cam tại xã Kim An, huyện Thanh Oai thu mua sản phẩm với số lượng lớn. Ông Lê Xuân Long, thôn Tràng Cát cho hay: "Gia đình có 3 mẫu trồng cam Canh theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP). Năm nay, cam được mùa nên năng suất cao, dự kiến mỗi mẫu thu khoảng 30 tấn. Hiện giá bán cam tại vườn từ 30.000 đến 45.000 đồng/kg tùy từng loại".

Mô hình trồng bưởi Diễn mang lại thu nhập cao tại Hà Nội.


Hầu hết các hộ trồng cam Canh ở xã Kim An năm nay đều được mùa. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Kim An Đỗ Hùng Cường cho biết: Kim An có vùng đất bãi phù sa ven sông Đáy phù hợp trồng cây ăn quả. Do vậy, xã viên hợp tác xã đã chọn giống cây cam đường về trồng trên diện tích 130ha, chiếm 64% đất nông nghiệp toàn xã. Cam đường Kim An đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể.

Để phát huy giá trị kinh tế cũng như duy trì bền vững nhãn hiệu tập thể, được sự giúp đỡ của Sở NN&PTNT Hà Nội, xã Kim An đã mở rộng diện tích trồng cây cam Canh theo quy trình VietGAP. Đến nay, toàn xã có 39ha được cấp chứng nhận VietGAP, sản lượng đạt khoảng 1.000 tấn quả/năm. Ước tính mỗi héc ta trồng cam, nông dân Kim An thu 500 triệu đồng/năm.

Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Thị Thoa cho biết: Toàn thành phố có gần 1.000ha trồng cam Canh tập trung tại các huyện vùng bãi, như: Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai… Cam Canh hiện là cây xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ dân. Cam là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho nông dân với thu nhập trung bình đạt từ 400 đến 700 triệu đồng/ha/năm, có những hộ gia đình đạt hơn 2 tỷ đồng/ha/năm.

Bưởi Diễn cũng là một trong những cây trồng chủ lực của ngành Nông nghiệp Hà Nội. Huyện Hoài Đức là địa phương có vùng bưởi Diễn lớn nhất thành phố. Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Quế Nguyễn Như Hảo cho biết: Toàn xã có khoảng 85ha trồng bưởi, trong đó 18ha trồng giống bưởi Quế Dương, còn lại là bưởi Diễn. Trên địa bàn xã Cát Quế có nhiều hộ gia đình trồng bưởi Diễn với diện tích từ 1.000m2 trở lên. Bưởi Diễn trồng được 7 năm tuổi giá bán buôn từ 20.000 đến 25.000 đồng/quả. Còn cây trồng hơn 10 năm tuổi, chất lượng quả thơm, ngon, ngọt hơn, giá bán buôn từ 40.000 đến 50.000 đồng/quả. Tính trung bình, 1.000m2 trồng bưởi Diễn ở địa phương này cho thu nhập từ 150 đến 170 triệu đồng/năm.

Hiện nay, cây bưởi Diễn chủ yếu được trồng trên địa bàn các huyện: Chương Mỹ, Hoài Đức, Đan Phượng…Hiệu quả kinh tế từ trồng cây bưởi Diễn đạt từ 300 đến 700 triệu đồng/ha/năm, có những vùng thâm canh, ứng dụng khoa học kỹ thuật cho hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ cam Canh, bưởi Diễn của Hà Nội vẫn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, 80% sản phẩm cam Canh, bưởi Diễn tiêu thụ qua thương lái, một phần nhỏ được siêu thị, cửa hàng kinh doanh trái cây sạch thu mua.

Để góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo, hội chợ nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm cam Canh, bưởi Diễn cho nông dân. Trưởng phòng Xúc tiến Nông nghiệp (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội) Nguyễn Bá Bằng cho biết: Trung tâm đang kết nối đưa chủ doanh nghiệp, siêu thị tham quan vùng trồng cam Canh, bưởi Diễn của Hà Nội, qua đó đẩy mạnh các hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ trồng cam Canh, bưởi Diễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.