Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ máy đã bắt đầu khởi động

Nguyễn Lê| 01/01/2018 07:09

(HNM) - Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh (Nghị quyết 54) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15-1-2018, nhưng đến nay bộ máy hành chính của thành phố đã bắt đầu khởi động.


Theo UBND TP Hồ Chí Minh, năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X; năm đầu tiên thành phố tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 21 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

TP Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại.


Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2018 thành phố đề ra 20 chỉ tiêu chủ yếu (gồm 5 chỉ tiêu về kinh tế, 10 chỉ tiêu về xã hội, 4 chỉ tiêu về môi trường và 1 chỉ tiêu về cải cách hành chính); đồng thời đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt được các chỉ tiêu nêu trên.

Theo đó, thành phố sẽ tập trung nghiên cứu bổ sung, ban hành ngay trong tháng 6-2018 các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; khẩn trương tham mưu kiến nghị các bộ, ban, ngành trung ương để xem xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, nghị định, thông tư trong tháng 12-2018 để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù. Dự kiến tháng 4-2018, UBND thành phố sẽ hoàn thành một số đề án quan trọng và trước tháng 6-2018 sẽ trình Thành ủy, HĐND thành phố.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong bối cảnh hiện nay và những năm tiếp theo, nếu không có cơ chế, chính sách đặc thù thì kinh tế thành phố giai đoạn từ nay đến năm 2020 tăng trưởng bình quân chỉ còn 7,6%/năm. Trong các giai đoạn tiếp theo, tăng trưởng bình quân tiếp tục kéo giảm và trong 15 năm sau đó chỉ tăng trưởng bình quân còn hơn 6%/năm.

Chính vì vậy, người đứng đầu Đảng bộ thành phố nhấn mạnh, Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh là quyết sách quốc gia đột phá, đồng bộ, kịp thời, phù hợp với tình hình phát triển của thành phố sau 42 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và hơn 30 năm đổi mới.

Để thực hiện thành công cơ chế, chính sách đặc thù, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thành phố sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết 54 của Quốc hội, trong đó xác định trách nhiệm lãnh đạo, kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện trong hệ thống Đảng, HĐND, UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng trách nhiệm và kế hoạch của HĐND, UBND thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cần phát huy tốt các nguồn lực trong nhân dân, trong hệ thống chính trị và các nhà đầu tư, đối tác quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài để phát triển thành phố, trong đó phải luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, hiến kế của nhân dân, chuyên gia, các nhà khoa học.

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành cùng các chuyên gia, nhà khoa học để lắng nghe các kế hoạch, ý kiến đóng góp nhằm triển khai thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất sẽ hình thành các tổ (nhóm) về cơ chế tài chính ngân sách, thu nhập cán bộ; phân cấp, ủy quyền; cải cách hành chính; đầu tư, đất đai... để xây dựng các đề án. Đến ngày 15-1-2018, tất cả các nhóm phải chuẩn bị xong đề cương để báo cáo UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ máy đã bắt đầu khởi động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.