Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ quan quản lý vẫn giám sát giá xăng RON 95

Gia Khoa - Hồng Sơn| 10/01/2018 07:25

(HNM) - Hơn một tuần thực hiện bán đại trà xăng sinh học E5 cho thấy, thị trường xăng dầu diễn biến ổn định. Tuy nhiên, có một số ý kiến quan ngại về việc cơ quan quản lý không điều hành giá cơ sở với xăng RON 95... Về vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết, tuy không điều hành giá cơ sở nhưng cơ quan quản lý vẫn giám sát giá bán mặt hàng này.

Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn xăng RON 95

Cùng với các doanh nghiệp bán lẻ khác, từ ngày 1-1-2018, tất cả các cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92. Trước đó, PVOIL đã chủ động chuyển sang bán đại trà xăng E5 RON 92 trong toàn hệ thống từ ngày 15-12-2017, sớm hơn 15 ngày so với quy định của Chính phủ. Đây là một trong những phương án PVOIL chủ động thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học.

Ghi nhận tại các cửa hàng xăng dầu PVOIL và qua nắm thông tin thị trường, có thể nhận thấy, hầu hết người tiêu dùng đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, nhanh chóng tiếp nhận xăng sinh học E5 RON 92.

Về giá cả, thời điểm ngày 1-1-2018 tại TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội, giá xăng E5 RON 92 là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn 1.040 đồng/lít so với xăng RON 95. Thời điểm điều chỉnh giá ngày 4-1-2018, giá xăng E5 RON 92 là 18.240 đồng/lít, rẻ hơn 1.850 đồng/lít so với xăng RON 95.

Với chất lượng sản phẩm, kể cả thời gian trước đây, khi PVOIL bán xăng E5 RON 92 trên thị trường, đặc biệt là từ ngày 15-12-2017 cũng như sau ngày 1-1-2018, chưa có bất cứ sự phàn nàn của khách hàng về chất lượng, số lượng xăng E5 RON 92 do PVOIL bán tại các cửa hàng xăng dầu.

Sau khi triển khai kinh doanh đại trà từ ngày 15-12-2017, sản lượng xăng E5 RON 92 bán ra tại các cửa hàng xăng dầu của PVOIL đạt khoảng 600-650 m3/ngày, tăng gấp 2,5 lần so với trước và chiếm tỷ trọng khoảng 70% tổng lượng xăng bán ra tại các cửa hàng xăng dầu. Hiện PVOIL có 11 trạm phối trộn xăng E5 đang hoạt động ổn định và đang tiếp tục đầu tư các trạm phối trộn khác. PVOIL bảo đảm nguồn cung cấp E5 RON 92 cho hệ thống bán lẻ gồm 540 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu và hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu đại lý, cũng như cung ứng rộng rãi cho thị trường.

Vẫn giám sát giá xăng RON 95

Sau đợt điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua, dư luận e ngại khi văn bản điều hành của cơ quan quản lý nhà nước không đề cập đến giá xăng RON 95, trong khi vẫn điều hành giá bán lẻ đối với xăng E5, có thể dẫn đến giá xăng RON 95 quá cao. Tuy nhiên, trên thực tế, trong việc điều hành giá xăng dầu trước đây, cơ quan quản lý cũng không đưa xăng RON 95 vào danh mục, nhưng người tiêu dùng ít chú ý vì trên thị trường còn xăng RON 92 và E5. Chỉ khi xăng RON 92 bị "khai tử" từ 1-1-2018, trên thị trường chỉ còn hai loại xăng RON 95 và E5, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có ít sự lựa chọn hơn. Một bộ phận người tiêu dùng chưa thật sự hiểu về xăng E5, chuyển sang sử dụng xăng RON 95 và thấy giá xăng RON 95 chênh lệch lớn so với xăng E5.

Giải thích về vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết, theo quy định, cơ quan quản lý điều hành giá cơ sở đối với xăng bán đại trà, căn cứ trên sản lượng tiêu thụ. Trước đây, xăng RON 95 là loại xăng cao cấp, có ưu thế về chất lượng nhưng giá cao, ít người sử dụng. Xăng RON 92 được sử dụng nhiều và sau đó có thêm E5 (pha từ RON 92) nên cơ quan quản lý điều hành giá cơ sở với 2 loại xăng này. Xăng RON 95 nhập khẩu thường cao hơn các loại xăng khác, do phụ thuộc giá bán trên thị trường thế giới, và là căn nguyên lý giải vì sao giá xăng RON 95 cao hơn giá xăng E5. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa doanh nghiệp muốn bán giá bao nhiêu thì bán, mà vẫn chịu sự quản lý, giám sát của liên bộ Công Thương - Tài chính.

Xét từ phía doanh nghiệp, hiện các đơn vị đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu đều có quyền tham gia thị trường, tự quyết, tự chủ trong kinh doanh nhằm bảo đảm lợi nhuận. Mặt khác, Việt Nam đang chủ động gia tăng, mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, với chuẩn mực và mục đích chung là hướng tới tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại. Trong đó, có cam kết hiện thực hóa môi trường đầu tư - kinh doanh lành mạnh, bảo đảm quyền gia nhập thị trường và cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp...

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, những gì là ưu điểm, đặc biệt là nhằm bảo vệ môi trường thì các cá nhân, tổ chức nên ủng hộ. Cơ quan quản lý cần bảo đảm yêu cầu minh bạch, cũng như kiểm soát tốt diễn biến thị trường; sẵn sàng vào cuộc khi có dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, những gì là ưu điểm, đặc biệt là nhằm bảo vệ môi trường thì các cá nhân, tổ chức nên ủng hộ. Cơ quan quản lý cần bảo đảm yêu cầu minh bạch, cũng như kiểm soát tốt diễn biến thị trường; sẵn sàng vào cuộc khi có dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu sự phù hợp giữa nhiên liệu và loại phương tiện mình đang sử dụng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan quản lý vẫn giám sát giá xăng RON 95

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.