Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chợ tiền tỷ 4 năm vẫn dang dở

Kim Vũ| 11/01/2018 06:55

(HNM) - Trong khi hơn 24.000 người dân phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) chỉ có một chợ dân sinh loại 3 và một chợ tạm thì công trình chợ dân sinh Tây Mỗ được đầu tư hơn 22,5 tỷ đồng từ năm 2014 đến nay vẫn trong tình trạng


Dự án dang dở

Từ năm 2013, Tây Mỗ là một trong những xã có tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông, song cơ sở vật chất của chợ trên địa bàn còn thiếu và lạc hậu, cần được quan tâm đầu tư. Ngày 7-5-2013, UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã có Văn bản số 228/QĐ-UBND “Chấp thuận điều kiện, bố trí kế hoạch, chuẩn bị đầu tư dự án: Xây dựng chợ dân sinh thôn Tây Mỗ, xã Tây Mỗ”, diện tích 3.600m2, kinh phí đầu tư 22,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2015.

Ngày 30-10-2014, UBND quận Nam Từ Liêm có Văn bản số 3241/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Xây dựng chợ dân sinh phường Tây Mỗ. Ngày 8-3-2015, UBND quận có thông báo thu hồi đất với các hộ dân liên quan. Người dân nơi đây cảm thấy vui mừng vì một chợ dân sinh mới, khang trang sẽ được xây dựng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Theo ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ, phường hiện có 24.000 nhân khẩu, nhưng chỉ hoạt động mua bán tại chợ dân sinh Miêu Nha và chợ tạm đình Tây Mỗ. Nếu chợ Tây Mỗ sớm được đưa vào hoạt động thì sẽ tổ chức di dời các tiểu thương ở chợ tạm đình Tây Mỗ đến đây. Nhu cầu có chợ đạt tiêu chuẩn, chất lượng là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, đến nay, 4 năm đã trôi qua công trình chưa hoàn thiện, chỉ có hệ thống nhà quản lý, bảo vệ, tường rào và 1 cầu chợ được xây dựng. Còn hơn 428m2 đất vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, cây cối, cỏ dại mọc um tùm. Một số hạng mục lâu ngày không được sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp.

Nguyên nhân chính dẫn đến dự án bị ách tắc là vướng mắc giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Duy Trinh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm cho biết, UBND quận đã điều tra hiện trạng và chi trả tiền cho 22/23 hộ gia đình. Hộ còn lại là gia đình bà Nghiêm Thị Lập có diện tích đất bị thu hồi 428m2, được mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Xuyến chuyển nhượng.

Theo dự thảo, bà Lập được bồi thường, hỗ trợ về cây cối hoa màu với số tiền 153 triệu đồng. Các khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất không được áp dụng vì bà Lập là cán bộ hưu trí, có nguồn thu nhập ổn định.

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc

Tuy vậy, bà Nghiêm Thị Lập cho biết không chấp nhận các phương án bồi thường kể trên. Lý do, tại Quyết định số 4874/QĐ-UBND, ngày 15-8-2013, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị S3, khu đất xây dựng chợ dân sinh Tây Mỗ là vị trí đất công cộng. Thửa đất của gia đình bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thể là đất công cộng được. Bà Lập cho rằng, đơn vị thi công đã xây dựng sai địa điểm quy hoạch.

Ngoài ra, theo bà Lập, cho đến ngày 30-3-2016, gia đình bà không biết và không được tổ chức, cơ quan nào thông báo thửa đất số 194, diện tích 428m2 của gia đình nằm trong dự án xây dựng chợ và bà Lập không có tên trong danh sách đất bị thu hồi.

Giải thích điều này, ông Nguyễn Duy Trinh cho biết, Dự án xây dựng chợ Tây Mỗ là chủ trương xây dựng các thiết chế công cộng của quận, phục vụ mục đích dân sinh. Ngày 21-4-2011, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2883/UBND-CT chấp thuận địa điểm xây dựng chợ dân sinh xã Tây Mỗ và giao cho UBND huyện Từ Liêm triển khai thực hiện nên không thể nói là sai địa điểm quy hoạch.

Bên cạnh đó, tháng 1-2015, tổ công tác của quận đã căn cứ vào phương án giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP của Chính phủ lập danh sách các hộ trong diện giải phóng mặt bằng. Với thửa đất 194, diện tích 428m2, người đứng tên là bà Nguyễn Thị Xuyến. Hết thời gian công khai, bà Xuyến không có thắc mắc gì về danh sách này. Ngày 8-5-2015, UBND quận ban hành Thông báo số 417/TB-UBND với bà Xuyến về việc thu hồi thửa đất.

Tuy nhiên, ngày 23-5-2005, bà Xuyến đã tặng quyền sử dụng đất cho bà Nghiêm Thị Lập, nhưng chưa đăng ký với UBND xã Tây Mỗ để đính chính biến động hồ sơ sử dụng đất. Vì vậy, hồ sơ lưu tại thời điểm đó vẫn đứng tên hộ gia đình bà Xuyến.

Theo ông Nguyễn Duy Trinh, tổ công tác của quận đã thực hiện lại toàn bộ quy trình đứng tên quyền sử dụng thửa đất cho bà Nghiêm Thị Lập, nhưng do bà chưa hợp tác nên thời gian thực hiện dự án kéo dài. Trong năm 2016 và 2017, UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Tây Mỗ đã thực hiện đầy đủ các quy trình về giải phóng mặt bằng, đồng thời tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách nhưng bà Lập vẫn không chấp thuận.

Ngày 5-12-2017, tổ công tác của quận thống nhất lập biên bản vụ việc để làm cơ sở báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định với hộ gia đình bà Lập. Khi có quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận, tổ công tác sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục, sớm đưa chợ dân sinh Tây Mỗ vào hoạt động để phục vụ người dân.

Thiết nghĩ, chủ trương xây dựng chợ là đúng đắn và cấp bách. Nhưng, việc để một dự án bị ách tắc trong thời gian kéo dài thể hiện sự thiếu kiên quyết của các cấp chính quyền sở tại. Hy vọng rằng, các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết những vướng mắc với gia đình bà Nghiêm Thị Lập để sớm có điều kiện hoàn thiện và đưa chợ Tây Mỗ vào hoạt động, tránh lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ tiền tỷ 4 năm vẫn dang dở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.