Theo dõi Báo Hànộimới trên

BOT cầu Đồng Nai chính thức áp dụng thu phí tự động 2 làn

Theo Chinh phu| 03/02/2018 18:16

Trạm thu giá cầu Đồng Nai vừa chính thức áp dụng 2 làn thu phí tự động không dừng VETC theo “Dự án thu phí không dừng (giai đoạn 1) áp dụng với 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên)”.


Trạm thu giá cầu Đồng Nai vừa chính thức áp dụng 2 làn thu phí tự động không dừng. Ảnh: VGP/Phan Trang.


Theo đó, các phương tiện tham gia giao thông tại trạm thu giá cầu Đồng Nai đã dán thẻ VETC và nạp tiền vào tài khoản giao thông có thể đi vào làn VETC số 1 và số 2 để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC được áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Thông qua thẻ định danh VETC dán trên phương tiện, dịch vụ VETC giúp phương tiện lưu thông qua trạm thu phí không phải dừng chờ thanh toán, giữ được tốc độ lưu thông ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Thẻ VETC được dán miễn phí tại trạm thu giá cầu Đồng Nai, điểm dịch vụ VETC và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.

Tuy nhiên, trạm thu giá cầu Đồng Nai chỉ áp dụng làn thu phí tự động VETC cho các đối tượng xe đã dán thẻ VETC và các xe vé lượt. Đối với các xe mua vé tháng/qúy của trạm và xe thuộc đối tượng miễn phí, hoàn phí chỉ được sử dụng làn thu phí thủ công.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) cho biết, đến nay đã có 17/28 trạm thu giá thuộc dự án đã vận hành thương mại thu giá không dừng. Theo ông Thắng, lộ trình tại Quyết định 07 của Thủ tướng, đến năm 2019 tất cả các trạm thu giá trên toàn quốc phải sẽ áp dụng thu giá không dừng. Tổng cục đang tích cực triển khai một số trạm ngoài dự án như Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tiên Cựu... để hoàn thành trong quý I năm nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc đã có 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu tự động không dừng VETC (theo giai đoạn 1 của dự án do Bộ giao thông vận tải phê duyệt ký ngày 13-07-2016) như: Trạm Cao tốc Hà Nội Bắc Giang (Bắc Ninh); Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu, Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đắk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai). Trong tháng 1-2018, trạm Bến Thủy 1 và 2 (Nghệ An) và trạm cầu Đồng Nai.

Trước đó, tại buổi họp giao ban diễn ra ngày 1-2, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa thu giá không dừng để minh bạch đầu ra. Người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh: “Nửa tháng tôi sẽ họp một lần về thu giá không dừng để kiểm soát tiến độ, xem khó khăn ở đâu, tháo gỡ thế nào. Đây là việc không thể không làm, tuyệt đối không lùi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BOT cầu Đồng Nai chính thức áp dụng thu phí tự động 2 làn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.