Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thoát nghèo nhờ nuôi dê

Nguyễn Mai| 11/02/2018 08:09

(HNM) - Vừa qua, giá thịt lợn giảm sâu khiến người chăn nuôi thua lỗ nên nông dân xã An Phú (huyện Mỹ Đức) chuyển sang nuôi dê. Kỹ thuật nuôi dê đơn giản lại cho hiệu quả kinh tế cao nên đã giúp nhiều hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Anh Lê Văn Tiến ở thôn Thanh Hà (xã An Phú, huyện Mỹ Đức) kiểm tra bệnh cho dê núi.


Đưa chúng tôi tới thôn Thanh Hà - nơi xa nhất của xã, cán bộ văn hóa xã An Phú Trần Văn Thụ cho biết, Thanh Hà gần núi, cách trung tâm xã 5km và phải đi qua 2 xã của huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình). Ở sâu trong núi, gia đình anh Lê Văn Tiến, Trưởng thôn Thanh Hà đang nuôi đàn dê 70 con.

Đàn dê thấy người lạ đua nhau kêu "be be" inh ỏi, xua tan không gian yên ắng của núi rừng. Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, dù đã tốt nghiệp đại học nhưng anh Tiến (sinh năm 1985) đã chọn quê hương là nơi lập nghiệp. Ngoài nuôi dê, anh nuôi 5.000 con gà, 200 con vịt đẻ, hàng chục con bò, trâu và ao cá... mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. “Dê là loài sinh sản nhanh, dê cái 2 năm đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2-3 con nên người nuôi có điều kiện nhân đàn nhanh. Nuôi dê ở An Phú thuận lợi do có những dãy núi đá nên chúng tự leo trèo lên núi kiếm ăn. So với vật nuôi khác, nuôi dê hiệu quả hơn bởi không tốn công chăm sóc, chi phí thấp. Vào mùa đông, cây lá ít, gia đình cho dê ăn thêm chút cám, uống thêm nước ấm và ít muối để dê nhớ đường về" - anh Tiến chia sẻ. Hiện nay, không chỉ cung cấp dê thịt, anh Tiến còn bán dê giống và sẵn sàng giúp đỡ các hộ trong thôn về kỹ thuật, cách chăm sóc đàn dê.

Thực tế cho thấy, những con dê núi "bén duyên" với mảnh đất An Phú hơn chục năm trở lại đây đã mang lại cuộc sống sung túc cho nhiều hộ dân. Theo Phó Chủ tịch UBND xã An Phú Nguyễn Mạnh Ngự, xã có diện tích hơn 2.200ha (bằng 1/10 diện tích toàn huyện Mỹ Đức), trong đó có 560ha rừng thuộc vùng đệm của rừng đặc dụng Hương Sơn và 800ha rừng trồng trên những dãy núi đá vôi, nên rất thuận tiện cho việc chăn nuôi dê. Cả xã hiện có 70 hộ nuôi dê với tổng đàn khoảng 1.283 con, cho hiệu quả kinh tế cao, tập trung ở 2 thôn Thanh Hà và Đồng Chiêm.

"Hiện dê núi thương phẩm ở An Phú có giá 130.000 đồng/kg. So với nuôi lợn thì nuôi dê cho hiệu quả cao hơn hẳn. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển nên từ năm 2017, xã An Phú đã thoát khỏi diện xã dân tộc, miền núi đặc biệt khó khăn” - ông Ngự phấn khởi cho biết.

Tuy nhiên, để tiếp sức cho các hộ phát triển chăn nuôi, ông Nguyễn Mạnh Ngự cho biết, xã đang có chính sách nhân rộng mô hình nuôi dê thông qua hỗ trợ vốn mua con giống và tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho hộ sản xuất. Ngoài hỗ trợ từ xã, mong muốn của nông dân An Phú là được sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn trong tạo liên kết "bốn nhà" (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp). Qua đó, giúp nông dân yên tâm trong chăn nuôi để thoát nghèo bền vững, đồng thời góp phần xây dựng vùng sản xuất tập trung, tạo đà cho nông nghiệp địa phương phát triển ổn định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ nuôi dê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.