Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Tất bật mua sắm Tết

Đặng Loan| 12/02/2018 07:26

(HNM) - Thị trường TP Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung đang bước vào những ngày mua sắm cao điểm nhất trong năm. Người người đi mua sắm khiến các siêu thị, chợ đầu mối luôn đông nghẹt.


Đa dạng thị trường hoa, quả, cây cảnh “độc”

Tại chợ hoa Công viên 23 tháng 9, nhiều cây cảnh “độc” được bày bán từ những ngày cuối tuần qua. 2018 là năm Mậu Tuất nên nhiều nhà vườn đã tạo hình những chú chó xinh xắn đáng yêu. Anh Út Năm, một nhà vườn ở chợ Lách (Bến Tre) cho biết, anh mang lên đây ba cặp chó tạo hình từ cây quất và đã bán được hai cặp. Giá bán mỗi cặp là 5 triệu đồng.

Nhà vườn Bảy Liễu cũng cho biết đã mang lên thành phố 5 cặp quất tạo hình chú chó và đã bán được hai cặp. Những nhà vườn khác cũng có giá bán xoay quanh 4 - 8 triệu đồng/cặp quất tạo hình chó.

Người dân chọn mua hàng Tết ở siêu thị.


Khá độc đáo là những cây bưởi Diễn đến từ Hà Nội. Những cây bưởi lúc lỉu hàng chục quả vàng ươm, có cây được ghép quả phật thủ trông rất đẹp mắt. Chị Nguyễn Thị Liên cho biết, năm nay chị mang vào 30 cây bưởi và đã bán được 5 cây. Những cây bưởi bình thường có giá từ 4 đến 8 triệu đồng/cây, cây có thế đẹp, trái nhiều, quả màu vàng óng có giá lên tới hơn 10 triệu đồng/cây.

Cùng với các loại cây cảnh độc, lạ, tại các chợ hoa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có rất nhiều loài hoa như đào, mai, cúc, lan, vạn thọ… đua nhau khoe sắc. Trong đó, hoa lan gồm hai nguồn là lan nhiệt đới (dendrobium và mokara) trồng tại các quận, huyện vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, hoặc từ Bình Dương, được bán với giá khoảng 200.000 đồng mỗi cây có ba giò bông. Còn lan ôn đới (địa lan) chủ yếu đưa từ Đà Lạt về bán với nhiều mức giá khác nhau, từ 200.000 đồng/giò đến cả triệu đồng, tùy chủng loại và chất lượng.

Năm nay, đào từ Hà Nội đưa vào TP Hồ Chí Minh khá nhiều, giá từ 500.000/cành đào cho đến vài chục triệu một gốc đào đẹp. Tuy nhiên, nhiều cây đào đã bị nở hoa sớm. Anh Dũng, một người bán hàng cho biết, nếu thời tiết TP Hồ Chí Minh trong 3 ngày tới vẫn tiếp tục se lạnh như hiện tại thì những gốc đào này sẽ nở đúng Tết, rất đẹp.

Còn theo anh Đỗ Tiến Minh (quê Bình Định), dịp Tết này anh mang vào TP Hồ Chí Minh hơn 500 chậu hoa cúc. Giá bán hiện tại khoảng 800.000 đồng/cặp cúc lớn, cặp nhỏ khoảng 200.000 đồng. Hoa mai chậu nhỏ có giá từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/chậu, các loại lớn hơn có giá dao động từ 700.000 đồng lên đến cả chục triệu đồng/chậu tùy vào chiều cao, kích thước cũng như “thế” của cây hoa...

Bên cạnh hoa, cây cảnh thì thị trường quả “độc” rất thu hút người mua. Trong dịp Tết này, thị trường vẫn chưa xuất hiện nhiều loại quả tạo hình như hồ lô, dưa hấu thỏi vàng… Theo những người bán hàng, do năm nay mưa nhiều khiến cho các sản phẩm này bị hư hại, vào khuôn không đạt nên không có nhiều sản phẩm đưa ra thị trường. Bù lại, các loại quả được khắc chữ đã xuất hiện nhiều.

Bưởi tiến vua Thọ Xương (Thanh Hóa) được khắc và sơn kim tuyến chữ Phúc, Lộc, Thọ… có giá từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng/cặp. Dừa xiêm Bến Tre sơn màu vàng và khắc chữ có giá từ 300.000 đồng đến 400.000/quả...

Theo chị Hạnh, một người bán hàng, do các loại quả này giá khá mềm so với quả tạo hình, lại được vẽ bằng kim tuyến rất đẹp nên bán khá đắt hàng. Tết này chị chuẩn bị 300 cặp và hy vọng sẽ bán hết sớm.

Siêu thị đông nghẹt người, tăng giờ mở cửa


Hàng hóa đang dồn dập đổ về TP Hồ Chí Minh để phục vụ cho 5 ngày cao điểm Tết (từ 25 đến 30 tháng Chạp). Theo Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, nguồn hàng nhập chợ đang tăng dần từ 4.500 tấn/ngày đêm lên đến 7.500 tấn. Trong đó, lượng rau củ quả và trái cây có thể đạt 7.000 tấn đến 7.500 tấn/ngày. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, lượng hàng nhập chợ từ ngày 27 tháng Chạp trở đi có thể lên đến 5.500 tấn/ngày, tăng 100% so với ngày thường.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết tăng cao, từ ngày 25 tháng Chạp chợ đầu mối Hóc Môn đã cho phép mở 11 sạp bán dưa Tết với sản lượng ước tính khoảng hơn 200 tấn. Các loại dưa tròn, hồ lô được đưa về từ miền Tây có giá trên dưới 15.000 đồng/kg. Do lượng hàng khá dồi dào nên theo các công ty này, khó xảy ra thiếu hàng trong những ngày cao điểm tới. Tuy vậy, do nhu cầu tăng cao nên các mặt hàng như trái cây, rau xanh giá có thể tăng trong những ngày tới.

Ghi nhận tại siêu thị hai ngày cuối tuần qua không khí mua sắm rất tấp nập. Hầu hết các siêu thị đều mở thêm quầy hàng Tết phía trước để người mua thuận lợi, và cũng để giải tỏa lượng người vào bên trong siêu thị. Tại siêu thị Lotte Mart (quận 7), tại gian hàng Tết có đầy đủ các loại quả ngày Tết của người miền Nam như khóm long phụng từ 32.000 đồng đến 75.000 đồng/kg, mãng cầu 55.000 đồng/kg, xoài 45.000 đồng/kg, bưởi da xanh 82.000 đồng/kg…

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C các gian hàng Tết cũng tấp nập người mua. Hàng hóa tại các siêu thị này rất dồi dào; đặc biệt, trong khi giá các loại rau, trái cây ở chợ có xu hướng nhích lên do nhu cầu tăng cao thì giá tại các siêu thị này vẫn ổn định, thậm chí có hàng trăm mặt hàng được khuyến mãi để người tiêu dùng “mạnh tay” mua sắm. Đáng chú ý, từ ngày 25 tháng Chạp các siêu thị mở cửa đến 23h và 24h để người tiêu dùng đủ thời gian mua sắm Tết.

Tối 10-2, Hội hoa Xuân Mậu Tuất 2018 TP Hồ Chí Minh (Hội hoa Xuân) khai mạc tại Công viên Văn hóa Tao Đàn, quận 1. Đây là lần thứ 38 Hội hoa Xuân được tổ chức mỗi dịp Tết Nguyên đán. Hội hoa Xuân năm nay thu hút nhiều nghệ nhân đến từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham gia; trưng bày và dự thi hơn 4.000 hiện vật đạt tiêu chuẩn.

Trọng Ngôn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Tất bật mua sắm Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.