Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá cả hàng hóa ngày 30 Tết tăng nhẹ

Theo baotintuc| 15/02/2018 19:20

Ngày 15-2 (tức 30 Tết Mậu Tuất), Bộ Tài chính cho biết, trên phạm vi cả nước, áp lực sức mua sắm ngày 30 Tết vẫn tăng cao.

Mặc dù lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân, nhưng giá cả vẫn có xu hướng tăng so với ngày thường và tăng nhẹ so với ngày 29 Tết nhưng không có biến động bất thường.

Người dân lựa chọn những cành đào ưng ý về chơi Tết. Ảnh: Quý Trung/TTXVN


Theo Bộ Tài chính, người lao động nghỉ dài ngày nên nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Tết được dàn trải ra nhiều ngày, tăng cao vào ngày 23 tháng Chạp (Tết Ông Công, ông Táo) và kéo dài đến 30 Tết. Các mặt hàng công nghệ phẩm, thực phẩm chế biến, quà bánh, quần áo mới... đã được người tiêu dùng mua sắm từ trước.

Vì vậy, ngày 30 Tết, tại các thành phố lớn, hầu như người dân đều đã về quê để đón Tết, nhưng nhìn chung sức mua vẫn tăng mạnh so với ngày 29 Tết và lượt khách đến chợ tập trung vào buổi sáng.

Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, và các thành phố lớn hoạt động mua sắm số động chủ yếu là hoa cảnh (đào, quất), cây cảnh, rau củ quả, thực phẩm tươi sống; tập trung ở siêu thị và chợ truyền thống.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn lượng hàng hoá dồi dào, sức mua tăng 30 - 35% so ngày thường nhưng giá cả ổn định.

Hàng công nghệ phẩm chế biến,giá ổn định do nguồn cung lớn, mẫu mã bao bì chất lượng hàng Việt Nam sản xuất có sự tiến bộ vượt trội so với Tết Đinh Dậu 2017 và các năm trước, chiếm được thị phần lớn, cạnh tranh được với hàng tương tự, ngoại nhập.

Hàng thực phẩm tươi sống,giá ổn định do nguồn cung dồi dào. Giá thịt bò, gia cầm, hải sản có nhích nhẹ so với ngày thường, phản ánh xu thế chung sức mua tăng trong dịp Tết. Hàng rau củ quả, hoa, cây cảnh: mặt hàng rau xanh tăng nhẹ do thời tiết rét đậm kéo dài, nhưng nguồn cung dồi dào. Giá hoa, cây cảnh tương đương hoặc tăng từ 5 - 10% so Tết năm trước.

Giá trông giữ xe máy, ô tô Tết giảm nhẹ so với những ngày trước Tết do nhu cầu trông giữ giảm (người có xe về quê). Giá loại hình dịch vụ này đã được chính quyền các tỉnh thành phố quan tâm chỉ đạo, giám sát sít sao hơn trong dịp Tết năm nay.

Người dân mua sắm tại siêu thị. Ảnh: Võ Dung/TTXVN


Theo Bộ Tài chính, tại một số thành phố lớn như Hà Nội sức mua tăng so với ngày 29 Tết. Tại chợ dân sinh mặt hàng được mua bán nhiều hơn là rau xanh hoa quả bày bàn thờ và gà ta còn sống (dao động trong khoảng 135.000 - 150.000 đồng/kg).

Tại siêu thị Big C Lê Trọng Tấn, hàng hóa được mua nhiều là các loại bánh mứt kẹo, bánh chưng (60.000 đồng/chiếc) giò lụa 160.000/chiếc, cà chua 20.000 đồng/kg.

Tại TP Hồ Chí Minh, sức mua ngày 29 Tết (14-2-2018) trên thị trường tăng 20%-30% so với ngày thường, tập trung tại các chợ lẻ, buổi sáng. Tại các chợ đầu mối giá bán các mặt hàng đa số ổn định, riêng mặt hàng thịt gia súc và gia cầm biến động không đáng kể.

Tại các chợ lẻ giá mặt hàng thịt gia súc giảm nhẹ sau khi đã tăng trong các ngày trước; các mặt hàng phục vụ nhu cầu cúng và tiêu dùng trong dịp Tết như rau củ quả, thủy hải sản, hoa chưng Tết tăng nhẹ.

Bộ Tài chính dự báo ngày mai (16-2-2018) là ngày Mùng 1 Tết, vì vậy hầu hết các siêu thị đều không mở cửa, thường chỉ có một số sạp hàng tại chợ dân sinh hoặc một vài cửa hàng mở bán lấy may. Người dân chủ yếu đi thăm hỏi chúc Tết và đi lễ chùa đầu năm. Vì vậy, giá cả các loại hàng hóa (nếu có) sẽ ít biến động so với ngày 30 Tết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá cả hàng hóa ngày 30 Tết tăng nhẹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.