Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bán muối, cành lộc đêm giao thừa “1 đồng vốn, 4 đồng lời”

Quang Thái| 16/02/2018 08:34

(HNMO) - Thay vì quây quần sum họp bên gia đình hay thưởng lãm những màn pháo hoa vào thời khắc giao thừa, nhiều người lại tranh thủ kinh doanh muối, cành lộc… để kiếm thêm thu nhập.


Đầu năm mua muối


Theo quan niệm của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Tục mua muối đầu năm với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà trong tình cảm gia đình, sự hòa thuận, gắn bó giữa vợ chồng, con cái. Hơn thế nữa còn là sự mặn mà, tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ họ hàng, làng xóm và quan hệ làm ăn.

Một nhóm người bán muối tại khu vực Hồ Gươm.


Chính vì vậy từ nhiều năm trở lại đây, bán muối đã trở thành trào lưu kiếm tiền chớp nhoáng của nhiều người dân sau phút giây giao thừa. Theo ghi nhận, rạng sáng ngày 16-2 (tức mùng 1 Tết Mậu Tuất) tại các con phố của Hà Nội như: Hai Bà Trưng, Hàng Bài … và xung quanh các điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa, rất đông người đứng mời chào mua muối đầu năm. Mỗi túi muối nhỏ có giá dao động từ 10 đến 20 nghìn đồng. Em Nguyễn Văn Huy, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Bốn năm nay em đều đi bán muối đêm giao thừa. Mỗi năm em bán được gần 100 gói muối”.

Kiếm bội tiền nhờ bán cành lộc

Nếu như trước đây, nhiều người dân thường bẻ cành lộc đầu xuân để lấy may. Hiện nay, thay vì bẻ cành mọi người đã bỏ tiền ra để mua một cành lộc được bày bán sẵn ở ven đường như: Mía, trứng gà…

Nhiều người bán cành lộc, bóng bay trên đường Lê Duẩn.


Ghi nhận tại các tuyến đường như: Lê Duẩn, Trần Nhân Tông… và tại khu vực trước cửa chùa Quán Sứ rất đông người bán cành lộc. Với tâm lý người mua hàng đầu năm không mặc cả nên những người bán cành lộc được đà hét giá cao gấp 3 đến 5 lần giá thường ngày.

Theo khảo sát, giá một cặp mía dao động từ 40 đến 60 nghìn đồng, cành cây trứng gà có giá từ 30 đến 50 nghìn đồng…

Chị Thu, người bán cành lộc trên đường Lê Duẩn cho biết: “Đêm giao thừa năm nào tôi cũng bán cành trứng gà, bóng bay trên tuyến đường này. Mỗi năm tôi bán được khoảng hơn 100 cành, tuy nhiên năm nay người dân mua ít hơn mọi năm”.

Ít ai nghĩ rằng, chỉ cần tranh thủ bán từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ trong đêm giao thừa, người bán muối, cành lộc có thể kiếm được một khoản tiền khá lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán muối, cành lộc đêm giao thừa “1 đồng vốn, 4 đồng lời”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.