Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dự báo lạc quan

Hà Linh| 24/02/2018 06:55

(HNM) - Những phiên giao dịch đầu năm nay của thị trường chứng khoán diễn ra sôi động, kịch tính. Chỉ số VN-Index từ phiên giao dịch đầu tiên (ngày 2-1) đến nay đã có thêm hơn 90 điểm, HNX-Index ghi thêm gần 10 điểm, hứa hẹn những lạc quan về thị trường chứng khoán năm 2018...

Thị trường chứng khoán có nhiều tín hiệu vui đầu năm 2018.Ảnh: Mạnh Thắng


Tăng "nóng" đầu năm

Vượt qua 900 điểm, thị trường chứng khoán đã khiến nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bất ngờ trong năm 2017. Nhưng chưa dừng lại ở đó, những phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018 tiếp tục là cuộc đua đầy sôi động khi các chỉ số tiếp tục thiết lập "đỉnh". Nếu phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018, chỉ số VN-Index tiến tới mốc 995,77 điểm, liên tiếp những phiên tiếp theo, chỉ số này vượt qua mốc 1.000 điểm sau nhiều năm chờ đợi. Và con số ấy cũng nhanh chóng không còn là kỳ vọng khi thị trường tiếp tục tăng tốc những phiên sau đó, ngưỡng 1.100 điểm cũng không khó để đạt được trước sức mua lớn của nhà đầu tư.

Thực tế sau những phiên trồi, sụt thất thường, cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, thị trường chứng khoán đã giao dịch trở lại với những bước tăng điểm mạnh. Ngày 23-2, thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh trở lại. Trên sàn TP Hồ Chí Minh, chỉ số VN-Index thiết lập "đỉnh" mới khi tăng tới 26,82 điểm, tương đương 2,49%, đóng cửa ở 1.102 điểm. Như vậy, ngưỡng 1.100 điểm của VN-Index đã dễ dàng được chinh phục. Còn trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thêm 1,55 điểm (1,24%), đạt 126,24 điểm. Thị trường vẫn giữ được đà tăng nhờ lực kéo của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Tiêu biểu phải kể đến mã VNM (tăng 5%), VIC (4,5%), VCB (3,4%), GAS (3,7%), BID (5,6%), MSN (4,6%), VRE (3%), CTG (2,4%), PLX (1,9%)... đã đóng góp chủ yếu vào mức tăng của VN-Index. Trên sàn Hà Nội, nhiều mã tăng mạnh như SSI, SHS, VND, CTS, VCI...

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SHS, vẫn như thường lệ, thị trường đầu năm mới với tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư. Dòng tiền mới có dấu hiệu tham gia vào thị trường giúp cho thanh khoản tăng nhẹ. Tâm lý phấn chấn có thể duy trì trong vài phiên tiếp theo, nhưng áp lực chốt lời sẽ gia tăng theo đà hồi phục này. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index đang là tích cực.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn quan sát diễn biến thị trường, có thể tận dụng đà hồi phục để bán chốt lời một phần danh mục. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Dự báo tiếp tục tăng mạnh

Đáng mừng là các chuyên gia tiếp tục có dự báo lạc quan về thị trường chứng khoán năm 2018 vì những phiên giao dịch đầu năm diễn ra suôn sẻ. Hơn nữa, nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng mạnh, tạo đà cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp niêm yết.

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam nhận định, 2018 được kỳ vọng là năm nền kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao khi Chính phủ chủ trương tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, ưu tiên phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước. Đây sẽ là những nhân tố giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng nhanh và sôi động hơn.

Cùng với những khởi sắc của nền kinh tế, với nỗ lực nâng hạng thị trường, chủ trương đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa vốn nhà nước với khối lượng lớn từ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục được xem là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Trần Lê Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) cũng đưa ra nhận định, diễn biến tích cực trong năm 2018 sẽ tiếp tục duy trì đối với nhà đầu tư nước ngoài, bởi họ vẫn nhìn thấy được nhiều cơ hội ở Việt Nam. Lý do để kỳ vọng là sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô có sự thay đổi tích cực và rõ ràng. Ngoài ra, công tác bán vốn nhà nước, trong đó điểm nhấn là tỷ lệ vốn bán ra đủ lớn sẽ tạo ra các giao dịch quy mô lớn và nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao, bên cạnh đó là cơ hội, triển vọng về việc nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài rất lớn.

Không chỉ giới chuyên gia, các nhà đầu tư cũng tin tưởng vào sự tăng trưởng bền vững của thị trường trong năm 2018. Anh Nguyễn Hoàng Duy (phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) cho rằng, xu hướng tăng vẫn sẽ diễn ra trong năm 2018, với mức độ tăng điểm của VN-Index tương đương năm 2017. Thị trường chứng khoán được coi là bức tranh phản ánh nền kinh tế, vì vậy khi kinh tế vĩ mô được dự báo tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, thị trường sẽ còn cơ hội tăng điểm. Hơn nữa, trong năm 2018, quá trình thực hiện tái cơ cấu, thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp niêm yết cải thiện hơn là những lực đỡ hỗ trợ cho thị trường.

Cơ hội đầu tư sinh lời trên sàn chứng khoán có nhiều, hay nói cách khác thị trường chứng khoán được đánh giá là một trong những kênh đầu tư hiệu quả trong năm 2018. Tuy nhiên, để có thể thu lời từ thị trường vẫn cần một sự tính toán, tìm hiểu kỹ mã cổ phiếu muốn đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dự báo lạc quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.