Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp đà cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh

Hồng Sơn| 26/02/2018 07:28

(HNM) - Tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp ra đời và hoạt động hiệu quả là mục tiêu quan trọng hàng đầu của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong năm 2018.


Trước hết, các bộ, ngành xác định rõ ý thức chung là quán triệt tinh thần đổi mới, sáng tạo; làm tốt vai trò, nhiệm vụ là thành viên của một Chính phủ kiến tạo với mục đích cao nhất phục vụ doanh nghiệp hiệu quả. Cụ thể, sẽ tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Trong một động thái gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số cơ quan hữu quan đã kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết về môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2018, với đích đến là nâng thứ hạng chất lượng môi trường kinh doanh của Việt Nam lên hạng 50-60, tức tăng khá mạnh so với kết quả đã đạt được là 68/190 nền kinh tế năm 2017. Rõ ràng, đây là khát vọng rất lớn, đồng thời thể hiện sự quyết tâm của cả bộ máy điều hành kinh tế vĩ mô.

Trên thực tế, các bộ, ngành cũng đang dốc sức vào cuộc, phát huy kết quả tích cực từ năm trước bằng những hành động thiết thực thuộc trách nhiệm của mình. Mỗi bộ, ngành đều tập trung rà soát, chủ động cắt giảm thêm các điều kiện kinh doanh, tiết giảm tối đa hoạt động kiểm tra chuyên ngành, thực hiện đơn giản hóa thủ tục, tăng cường kết nối cổng điện tử quốc gia.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Nguyễn Đình Cung, những cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, các cơ quan quản lý thời gian qua là rõ rệt, có tác động mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp, được cộng đồng ghi nhận. Niềm tin và khát vọng kinh doanh của người dân, doanh nghiệp được hun đúc, nâng lên một bước.

Nhưng chưa thể hài lòng cũng như đòi hỏi cần có sự nỗ lực, bứt phát hơn nữa để nâng cao hiệu quả phục vụ doanh nghiệp. Mỗi cơ quan chức năng, nhất là người đứng đầu phải nhận thức hết trách nhiệm, yêu cầu công việc cũng như lấy hiệu quả làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, năm 2018 Bộ sẽ tập trung vào việc huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển và kinh doanh; cụ thể hóa các giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng... Trong đó, doanh nghiệp là mục tiêu hướng tới, phục vụ. Bởi, vấn đề không chỉ là rà soát, cắt giảm số lượng thủ tục, điều kiện kinh doanh thuần túy mà quan trọng hơn là chất lượng cuối cùng của công tác đó, với câu hỏi: Có đi vào cuộc sống hay không, ở mức độ nào...?

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, các cấp, ngành cần tự giác chủ động bước vào năm mới, với tinh thần quyết tâm ngay từ đầu năm. Trong đó, tập trung cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, thuế, hải quan và hỗ trợ khởi nghiệp. Đặc biệt, cần tiếp tục giảm thời gian thực hiện thủ tục và chi phí hoạt động của người dân, doanh nghiệp.

Năm 2018, hệ thống cơ quan chức năng phải tăng cường phối hợp nhằm cải thiện đáng kể thứ hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới, nhanh chóng đưa Việt Nam đứng vào nhóm ASEAN 4. Năm nay, nền kinh tế hướng tới mục tiêu đón nhận thêm 135 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và hơn thế là hướng tới hiệu quả hoạt động cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp đà cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.