Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động giữ nhịp tăng trưởng

Hồng Sơn| 16/03/2018 07:17

(HNM) - Nền kinh tế đã đi qua gần hết quý I của năm kế hoạch 2018, với những kết quả khá khả quan; thu hút đầu tư, tăng trưởng sản xuất công nghiệp, niềm tin vào thị trường của cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục xu hướng tích cực.


Ảnh minh họa.


Năm nay, nền kinh tế hướng tới mục tiêu GDP tăng trưởng khoảng 6,7% so với năm 2017. Theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng qua, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,2%, kim ngạch xuất khẩu tăng 22,9%, vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mức tăng khả quan, thể hiện sự tăng tiến mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất của khối doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

Trong khi đó, nền kinh tế vừa được bổ sung thêm 534 nghìn tỷ đồng vốn từ các doanh nghiệp dân doanh mới thành lập và doanh nghiệp bổ sung vốn; trong đó riêng vốn của doanh nghiệp mới thành lập đạt 197.000 tỷ đồng, tăng 29,3% so với cùng kỳ. Theo ông Mạc Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, kết quả này cho thấy quyết tâm huy động vốn để khởi nghiệp, tham gia vào thị trường của giới chủ doanh nghiệp. Các biện pháp hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp thông qua cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục theo hướng hiện đại, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế đang và sẽ phát huy tác dụng; đi vào cuộc sống.

Thực tế cũng cho thấy, sau những hoạt động thiết thực nhằm cải thiện chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh thì làn sóng khởi nghiệp đã xuất hiện, có xu hướng lan tỏa và gia tăng về số lượng liên tục qua các tháng từ năm 2017 đến nay. Cùng thời gian này, khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã giải ngân 1,7 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ. Như vậy, các nguồn lực đầu vào tạo ra tăng trưởng đều có bước cải thiện rõ nét, đi vào cuộc sống bằng những năng lực, dây chuyền sản xuất mới được bổ sung. Đây cũng là điều kiện vững chắc để bảo đảm hoàn thành mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Một diễn biến mới khác, một số tổ chức quốc tế vừa đưa ra dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng cao hơn mức 6,7% trong năm 2018. Đơn cử, theo đánh giá Ngân hàng Standard Chartered, các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đều được cải thiện trong năm 2017, từ đó tạo điều kiện ổn định tình hình, gia tăng tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam so với các nước khác, xây dựng được lòng tin trong doanh nghiệp và người dân... Đây là điều kiện tiếp sức cho việc thực hiện các mục tiêu và Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu Châu Á năm 2018 - với khả năng GDP tăng tới 6,8%. Các tổ chức quốc tế cũng nhấn mạnh năng lực và kết quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp đà tăng mạnh mẽ thông qua nhóm hàng công nghiệp chế biến và điện tử, điện thoại.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương về việc chuẩn bị nội dung xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2018 nhằm chủ động phối hợp trong hoạt động đánh giá, nghiên cứu, xây dựng mục tiêu để phấn đấu theo từng quý. Mỗi đơn vị, cơ quan chức năng cần bám sát yêu cầu này để đề xuất giải pháp cụ thể và đóng góp vào việc chung là hoàn thành kế hoạch tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, việc duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng, giữ ổn định tỷ giá, cung - cầu ngoại tệ cũng như bảo vệ doanh nghiệp, lành mạnh hóa thị trường theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp cận và minh bạch sẽ tiếp tục là những hoạt động thường xuyên và hướng vào thực chất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đến mức tối đa.

Hy vọng, với thực tiễn, sự chuyển biến tích cực cùng quyết tâm cao độ của Chính phủ, các cơ quan chức năng và địa phương ngay từ đầu năm chắc chắn sẽ tạo ra được những chuyển động đồng bộ để cả nước hướng tới mục tiêu đạt hoặc vượt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động giữ nhịp tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.