Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ Mobifone mua cổ phần của AVG

Hà Phong| 23/03/2018 13:12

(HNMO) - Sáng 23-3, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã chủ trì buổi công bố toàn văn kết luận thanh tra toàn diện dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).


Việc tổ chức công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án nêu trên là thủ tục được thực hiện theo đúng trình tự và quy định của Luật Thanh tra. Cụ thể, theo quy định hiện hành, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ký kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra có trách nhiệm cung cấp kết luận thanh tra cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện kết luận thanh tra.

Bản kết luận thanh tra cho thấy, những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của Mobifone đã dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỉ đồng, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa Mobifone. Những sai phạm này, theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm thuộc về Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và các bộ phận liên quan của Mobifone.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông: Với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án. Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21-12-2015 phê duyệt dự án đầu tư không bảo đảm căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ… Trách nhiệm đối với những vi phạm trên thuộc về cán bộ, công chức có liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có vai trò, nhiệm vụ chủ trì thẩm định, lập báo cáo thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư nhưng đã không hướng dẫn Bộ Thông tin và Truyền thông, Mobifone thực hiện dự án đầu tư theo quy định; đã căn cứ vào đề nghị của Văn phòng Chính phủ có văn bản đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là không đúng quy định tại Luật Đầu tư số 67/2014/QH13. Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính, liên quan trực tiếp đến việc thực hiện cổ phần hóa Mobifone đã không kịp thời đưa ra những phân tích, đánh giá, đề xuất đầy đủ, toàn diện về những tác động trực tiếp từ việc Mobifone bỏ số vốn rất lớn để đầu tư dự án, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình cổ phần hóa, trong đó có việc hiện thực hóa số thu của Nhà nước khi bán cổ phần Mobifone…

Thanh tra Chính phủ đánh giá, đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng và kiến nghị Thủ tướng giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần AVG để xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Trước đó, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng đã có văn bản số 2308/VPCP-V.I truyền đạt thông tin, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý với kết luận cũng như các kiến nghị mà cơ quan thanh tra nêu trong kết luận thanh tra về dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ Mobifone mua cổ phần của AVG

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.