Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về dự án Luật Thuế tài sản

Hương Thủy| 20/04/2018 18:19

(HNMO) - “Mục tiêu đầu tiên khi xây dựng dự án Luật Thuế tài sản là tăng cường quản lý về tài sản; tiếp đến nâng cao hiệu quả sử dụng nhà và đất; hạn chế sử dụng lãng phí tài sản, tài nguyên là đất đai và công sản…”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết.

Trả lời báo chí về lý do đưa ra lấy ý kiến về dự án Luật Thuế tài sản vào thời điểm này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến dự thảo Luật Thuế tài sản. Bộ lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân cả nước tham gia góp ý vào dự thảo.

“Đây là một bước để chúng tôi tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ báo cáo với Chính phủ. Nếu Chính phủ đồng ý thông qua thì sẽ báo cáo Quốc hội để đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội trong nhiệm kỳ này”, người đứng đầu ngành Tài chính nói.


Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời phỏng vấn cơ quan thông tấn báo chí (ảnh: Mof)


Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính xây dựng dự án luật này dựa trên Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020; Đề án về khai thác nguồn lực từ đất đai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Nghị quyết của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững; Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020, trong đó nêu rõ yêu cầu phải hoàn thiện pháp luật về thuế tài sản, bao gồm cả đất đai và tài sản gắn liền với đất.

Về mục tiêu xây dựng dự án Luật Thuế tài sản, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, mục tiêu đầu tiên là tăng cường quản lý về tài sản; tiếp đến là nâng cao hiệu quả sử dụng nhà và đất; hạn chế sử dụng lãng phí tài sản, tài nguyên là đất đai và công sản; đảm bảo sự minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản, từ đó sẽ góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tham nhũng. Ngoài ra, Luật Thuế tài sản cũng sẽ góp phần chống đầu cơ về nhà đất, đảm bảo những người có nhà đất phải đưa vào khai thác và sử dụng hiệu quả. Nếu Luật được thông qua cũng sẽ góp phần mở rộng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo cơ cấu lại nguồn thu.

“Trên tinh thần như vậy, Bộ nghiên cứu đề xuất và đưa ra lấy ý kiến rộng rãi nhân dân cũng như các nhà khoa học, doanh nghiệp, các đối tượng trong xã hội để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo luật”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Trả lời câu hỏi: "Cùng với việc mở rộng cơ sở, đối tượng thu và nâng mức chịu thuế của các sắc thuế, vì sao Bộ Tài chính không đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm chi?”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đây là một trong những biện pháp cơ cấu lại ngân sách trên cơ sở cơ cấu lại các chính sách về thu ngân sách trong bối cảnh hội nhập, mở cửa; trong điều kiện cắt giảm thuế quan, đặc biệt là thuế nhập khẩu theo lộ trình giảm rất sâu, giá dầu thô giảm mạnh thời gian qua..., tất cả những yếu tố này làm cho cơ cấu ngân sách gặp khó khăn.

Liên quan đến giải pháp tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, phải cắt giảm chi tiêu cho những hoạt động như: hội thảo, khởi công, chi phí cho sử dụng xe công...

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, cần triển khai có hiệu quả việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Bộ Tài chính đang thực hiện phương án cắt giảm, sắp xếp lại các cơ quan thuộc Kho bạc Nhà nước. Trước mắt là giải thể, sáp nhập 43 phòng, đầu mối cơ quan Kho bạc Nhà nước cấp huyện.

Đối với hệ thống thuế, việc cắt giảm đầu mối sẽ được thực hiện từ 2018-2020. Cụ thể, năm 2018 sắp xếp 327 chi cục thuế quận, huyện, thị xã thành 154 chi cục thuế khu vực; năm 2019 sắp xếp 53 chi cục thuế quận, huyện, thị xã xuống còn 25 chi cục; đến năm 2020 tiếp tục sắp xếp 168 chi cục thuế quận, huyện thành 78 chi cục, tức giảm tiếp 90 chi cục.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và có thể số lượng các chi cục thuế được giảm trong thời gian tới sẽ còn lớn hơn số đã nêu trong đề án được duyệt”, người đứng đầu ngành Tài chính cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về dự án Luật Thuế tài sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.