Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên truyền mạnh để lan tỏa thương hiệu Việt

Thanh Hiền| 25/04/2018 07:07

(HNM) - Quảng bá, giới thiệu sản phẩm là một kênh quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân...

Người tiêu dùng chọn mua gạo Đồng Tháp tại siêu thị Hapromart - C13 Thành Công (quận Đống Đa).


Tuyên truyền chưa hiệu quả

Sáng 21-4, tại siêu thị Hapomart C13 Thành Công (quận Đống Đa), rất đông người dân trên địa bàn đã đến tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm gạo Đồng Tháp do Tổng công ty Thương mại Hà Nội tổ chức. Cùng con gái chọn mua hai túi gạo Hương 9 rồng và Hương lài sữa dẻo, bác Nguyễn Hải Yến (trú tại khu tập thể Nam Thành Công, quận Đống Đa) cho biết: Hôm Tết được cháu gái biếu túi gạo Hương lài sữa dẻo rất ngon nhưng không biết mua ở đâu. Từ hôm nay biết siêu thị Hapro bán sản phẩm gạo này, tôi sẽ thường xuyên mua cho gia đình sử dụng.

Thực tế thời gian qua, từ các loại đặc sản, trái cây đến các sản phẩm thời trang, đồ gia dụng… qua công tác tuyên truyền và nhiều chương trình của ngành Công Thương như “Hội chợ đặc sản vùng, miền”, “Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn Việt tại Hà Nội”… đã giúp người tiêu dùng biết và tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm hàng nông sản, hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao. Chị Cao Hoàng Trang (quận Thanh Xuân) cho biết: Có rất nhiều đặc sản ngon như gừng đá, hồng không hạt, bí xanh thơm đặc biệt của Bắc Kạn; rau bò khai - đặc sản của Lạng Sơn… nhưng người tiêu dùng Thủ đô không có cơ hội biết đến thương hiệu của sản phẩm nếu không có các chương trình như thế này do thành phố tổ chức.

Mặc dù khẳng định tuyên truyền hàng Việt tới người tiêu dùng là một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động, tuy nhiên theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng, thời gian qua, quận Long Biên rất tích cực kết nối doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng, song công tác này chỉ hiệu quả với các doanh nghiệp nhỏ và vừa có sản phẩm chất lượng tốt và chưa có chương trình quảng bá hiệu quả.

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, bên cạnh việc một số doanh nghiệp chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, thì một số quận, huyện trong quá trình truyền thông về cuộc vận động khá hời hợt…, nên tác động và sức lan tỏa về cuộc vận động tới người tiêu dùng không đạt kết quả như mong muốn.

Tôn vinh hàng Việt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu rõ, để hàng Việt đến được với đông đảo người tiêu dùng trên cả nước, hoạt động thông tin quảng bá sản phẩm là rất cần thiết. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo cuộc vận động các quận huyện cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa tới cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân qua các hệ thống mua sắm trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền tới doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp sử dụng sản phẩm nội khối của nhau; kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với các siêu thị, trung tâm thương mại…

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội Trịnh Thế Khiết chia sẻ, năm 2017, Hội Nông dân TP Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, giúp đỡ nông dân xây dựng thương hiệu. Đến nay, đã có 8 sản phẩm nhãn hiệu do nông dân đứng chủ sở hữu. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thực hiện cuộc vận động, Hội Nông dân thành phố gặp không ít khó khăn như tập quán sản xuất của nông dân, nhận thức về thị trường và tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, sản xuất tự phát, tràn lan không có kế hoạch… Vì vậy, để hàng Việt giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động, về hàng Việt Nam tới người dân, đồng thời tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, qua đó giới thiệu hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Tại buổi khảo sát việc thực hiện cuộc vận động tại quận Long Biên, Hội Nông dân Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội... Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị, thời gian tới các đơn vị thành viên cần tiếp tục tập trung đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành… để từ đó nâng cao chất lượng cuộc vận động; tập trung đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của thành phố. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền rộng rãi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới người dân, tăng cường đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, ngăn chặn vi phạm sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm những hành vi xâm hại đến lợi ích người tiêu dùng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền mạnh để lan tỏa thương hiệu Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.