Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chấp thuận dự án của Tập đoàn FLC tại đảo bé Lý Sơn

Theo Vietnamplus| 25/04/2018 19:56

Liên quan đến Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn (dự án FLC Quảng Ngãi), ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, cho biết Dự án FLC Quảng Ngãi sẽ không tác động trực tiếp đến đảo bé ở Lý Sơn.

Biển Lý Sơn nhìn từ trên núi Thới Lới sang phía đảo bé An Bình. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)


Mặc dù tập đoàn FLC đề nghị lấy 61ha đất ở đảo bé để làm du lịch nhưng quan điểm của huyện là không đồng ý với phương án này, không đồng ý cho bất cứ đơn vị nào tác động (xây dựng) phá vỡ cảnh quan, môi trường của đảo bé Lý Sơn.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và đại diện chủ đầu tư cũng đã thống nhất tại các cuộc họp liên quan đến dự án. Dự án đề cập đến đảo bé nhưng chỉ làm bảo tồn, phát huy giá trị di sản và được xem là điểm đến (điểm du lịch của khách sạn FLC), Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Nguyễn Thanh thông tin thêm.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, Tập đoàn FLC cũng khảo sát để đầu tư khu nghỉ dưỡng trên đảo lớn huyện Lý Sơn (khoảng 20ha) nhưng lại trùng với một dự án du lịch của đơn vị khác. Do đó, UBND huyện giới thiệu với tập đoàn này một điểm khác nằm ở phía Bắc của đảo lớn để đơn vị này làm khu du lịch. Điểm giới thiệu này vẫn được nằm trong quy hoạch chi tiết của huyện.

Trước đó, ngày 23-4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có Kết luận số 601-KL/TU về phương án quy hoạch dự án trên. Kết luận ghi rõ qua thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất phạm vi và phương án quy hoạch dự án này với quy mô 1.243ha (phía Bắc giáp khu dân cư Thanh Thủy, phía Đông giáp Biển Đông, phía Tây giáp đập Ông Cẩm (xã Bình Hải) và thôn An Phước (xã Bình Hòa), phía Nam giáp thôn Phú Nhiêu (xã Bình Phú).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi lưu ý, việc quy hoạch và xây dựng các khu chức năng, hạng mục công trình cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước. Người dân trong vùng dự án và các vùng lân cận phải được hưởng lợi, có cuộc sống tốt hơn trước khi có dự án.

Phần lớn diện tích đề xuất quy hoạch trong phạm vi 1.243ha nằm trong khu đô thị mới Vạn Tường, một số vị trí nằm trong phạm vi dự kiến quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn-Bình Châu và vùng phụ cận. Do vậy, cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh hợp lý các quy hoạch này.

Đối với khu vực gành Yến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất không đưa khu vực này vào dự án nhưng cũng cần tính toán trong quy hoạch để bảo tồn chỉnh trang và phát huy giá trị cho phù hợp.

Đặc biệt, đối với các tuyến đường thông ra biển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu các bên liên quan nghiên cứu, bố trí xen kẽ một số tuyến đường ra biển và không gian bờ biển dùng chung cho cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, tiếp cận với biển.

Bảo tồn các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các giá trị địa chất, khoáng sản, núi lửa trong khu vực quy hoạch dự án và vùng phụ cận, nhất là việc bảo tồn các giá trị địa chất núi lửa, các di sản, di tích trong khu vực dự án và vùng phụ cận.

Về bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án, cần nghiên cứu tính toán đầu tư theo hướng không phân thành nhiều khu tái định cư nhỏ, mà tập trung đầu tư xây dựng một hoặc vài khu đô thị với quy mô lớn ở Bình Châu và một số khu vực khác cho phù hợp với ngành nghề, tập quán sinh hoạt của người dân địa phương.

Về kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư, nhà đầu tư phải tạm ứng để thực hiện theo tiến độ; trường hợp nhà đầu tư chưa chuyển kịp thì UBND tỉnh có thể xem xét khả năng ngân sách tỉnh tạm ứng một phần để kịp chi trả, nhưng phải đảm bảo các điều kiện ràng buộc để thu hồi hoàn trả tạm ứng ngân sách theo quy định.

Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng giao nhiệm vụ cho một số ngành cùng phối hợp để triển khai dự án một cách đồng bộ hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chấp thuận dự án của Tập đoàn FLC tại đảo bé Lý Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.