Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 1.151 điều kiện đầu tư kinh doanh

Theo Vietnamplus| 26/04/2018 15:09

Bộ Y tế đã rà soát các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực y tế đang được quy định tại 6 luật, 13 nghị định, 7 thông tư và dự kiến cắt giảm 1.151/1.680 điều kiện đầu tư kinh doanh (68%) và cắt 168/338 thủ tục hành chính (49%).

Hiện nay, Bộ Y tế vẫn tiếp tục rà soát và bãi bỏ các nghị định, thông tư có quy định điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho biết tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, diễn ra sáng 26-4, tại Hà Nội.

Bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)


Thứ trưởng Long cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, yêu cầu việc cắt giảm, sửa đổi hoặc bãi bỏ phải thực chất, không cắt giảm, bãi bỏ hoặc sửa đổi theo kiểu cơ học thuần túy, gộp nhiều điều kiện vào một điều kiện; tuyệt đối không cắt giảm cái này lại bổ sung cái khác hoặc sửa đổi, cắt giảm theo kiểu thay đổi tên gọi.

Bộ Y tế đã rà soát và đề xuất việc cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh thực hiện theo 5 nguyên tắc: Các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không ảnh hưởng đến chất lượng các dịch vụ chuyên môn; các điều kiện kinh doanh không định lượng, mang tính định tính, cảm quan không đo lường cụ thể được gây khó hiểu, mập mờ cho người thực hiện như: “phải phù hợp,” “phải đủ,” “phải có đủ sức khỏe,” "phải có trình độ"…

Các điều kiện kinh doanh đương nhiên phải đáp ứng khi hoạt động như: có đủ điện, nước, ánh sáng; chuyển tối đa hình thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm…

Thứ trưởng Long cho hay, đối với nhóm điều kiện kinh doanh đề nghị bãi bỏ hiện đang được quy định tại Luật, Pháp lệnh, Bộ Y tế đề xuất với Chính phủ báo cáo Quốc hội đẩy nhanh tiến độ xem xét sửa đổi các văn bản đó.

Riêng lĩnh vực dược phẩm hiện có 150 thủ tục hành chính, dự kiến sẽ cắt bỏ và sửa đổi khoảng 50% số thủ tục.

Theo đó, ở lĩnh vực trang thiết bị y tế hiện có 36 thủ tục, đề xuất cắt bỏ 20 thủ tục; số lượng thủ tục hành chính ở lĩnh vực này hiện đang là 20 thủ tục, dự kiến cắt bỏ 10 thủ tục.

Đối với lĩnh vực xét nghiệm HIV và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hiện đang có 101 thủ tục, dự kiến đề xuất cắt bỏ 79 thủ tục.

Ở lĩnh vực y tế dự phòng hiện đang có 166 thủ tục, dự kiến cắt bỏ 93 thủ tục. Ở lĩnh vực an toàn thực phẩm hiện đang có 845 thủ tục, dự kiến cắt bỏ 708 thủ tục. Ở lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm hiện đang có 144 thủ tục, dự kiến cắt bỏ 77 thủ tục…

Hiện nay, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế, Nghị định đề cập đến 9 lĩnh vực có quy định điều kiện kinh doanh gồm: Khám chữa bệnh; Dược phẩm, mỹ phẩm; An toàn thực phẩm; Trang thiết bị y tế; Y dược cổ truyền; Y tế dự phòng; Sản xuất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế; Xét nghiệm HIV và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế; Thụ tinh trong ống nghiệm, Mang thai hộ, Xác định lại giới tính.

Bộ Y tế tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định và tiếp theo sẽ thực hiện làm việc với các bộ, ngành, đơn vị liên quan và các đối tượng chịu tác động để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định theo quy định và dự kiến trình Chính phủ trong tháng 5 tới.

Dự thảo Nghị định đã được đăng tải nội dung trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế để lấy ý kiến góp ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 1.151 điều kiện đầu tư kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.