Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo tình trạng vay vốn "tín dụng đen", đòi nợ thuê tại Đà Lạt

Theo TTXVN/Vietnam+| 26/04/2018 16:04

Trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng xuất hiện tình trạng người dân vay vốn “tín dụng đen,


Ảnh minh họa (TTXVN)


Phương thức hoạt động của các đối tượng này là quảng cáo, tiếp thị tại khu vực công cộng, cho vay với thủ tục đơn giản, không cần thế chấp, chỉ cần bản photo sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, đa số cho vay qua thỏa thuận miệng với lãi suất cao nên "lãi mẹ đẻ lãi con" nhanh chóng.

Ngoài ra, một số người còn bị các nhóm tổ chức đánh bạc lừa vay nợ với số tiền lớn. Khi đến hạn, nếu không có tiền trả nợ, chủ nợ sử dụng côn đồ, có tiền án tiền sự đến gây áp lực, thậm chí đập phá nhà cửa.

Tại xã Xuân Thọ (thành phố Đà Lạt), 2 năm trở lại đây, cứ trước khi vào mùa càphê khoảng 2 tháng, tình trạng cho vay tiền đánh bạc rồi siết nợ lại xảy ra.

Ông B.Đ.H, 64 tuổi, trú tại thôn Đa Thọ, xã Xuân Thọ cho biết từ tháng 10 - 2017, một nhóm đối tượng đi xe 12 chỗ tới rủ thanh niên trong thôn đánh bạc tại các quán cà phê.

Sau khi chơi vài ngày, các đối tượng này rủ “con mồi” của mình lên xe, tới địa điểm hẻo lánh để tránh lực lượng chức năng. Nhiều người bị lừa, phải vay nợ để đánh bạc lên tới hàng trăm triệu đồng, có người không có tiền trả phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Qua công tác nắm tình hình, chính quyền, cơ quan chức năng đã xác định được 22 đối tượng có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen," cho vay không thế chấp với lãi suất cao, trong đó, 7 đối tượng đến từ các tỉnh Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên... câu kết với các đối tượng trên địa bàn thành phố Đà Lạt để hoạt động trái pháp luật.

Cơ quan chức năng đã phát hiện 20 vụ việc liên quan đến “tín dụng đen” xuất phát từ việc đòi nợ thuê dẫn tới các hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan điều tra đã khởi tố 3 vụ việc với 8 bị can các tội danh Cướp tài sản, Cưỡng đoạt tài sản, Gây rối trật tự công cộng; lập hồ sơ xử lý hành chính 4 vụ với 7 đối tượng về hành vi xâm hại sức khỏe người khác, đập phá tài sản công dân và hiện đang lập hồ sơ tiếp tục xử lý 3 vụ...

Trước tình hình trên, chính quyền thành phố Đà Lạt đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các phường, xã và đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân. Công an thành phố thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình để kịp thời đấu tranh ngăn chặn. Thành Đoàn Đà Lạt tổ chức ra quân bóc gỡ, xóa quảng cáo có nội dung về “tín dụng đen" nhằm kịp thời ngăn chặn hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng tới hoạt động của các tổ chức tín dụng hợp pháp trên địa bàn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng vay vốn "tín dụng đen", đòi nợ thuê tại Đà Lạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.