Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất ngừng bán xăng RON95?

T.H| 03/05/2018 21:08

(HNMO) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ sẽ xem xét kỹ đề xuất ngừng bán xăng RON95, quan trọng là phải là bảo đảm an ninh năng lượng, tính cạnh tranh trên thị trường.

 3-5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2018,Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ sẽ xem xét kỹ kiến nghị của doanh nghiệp về việc bãi bỏ xăng RON95, chỉ bán xăng sinh học E5RON92 và E5RON95. Điều quan trọng là phải bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh, bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1-1-2018, xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, xăng E5 được bán thí điểm ở một số tỉnh.

Trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ 8-9%. Tuy nhiên, trong những tháng đầu tiên của năm 2018, nhất là 2 tháng đầu năm, theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối về xăng dầu, xăng E5 đã đạt tỉ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng tiêu thụ là 42%, xăng RON95 đạt 58%. Trước khi có việc bán đại trà, xăng RON95 chỉ đạt tỉ lệ khoảng 30%. Như vậy, từ khi xăng RON92 không được bán, thị hiếu với hai loại xăng E5-xăng sinh học (gồm có 95% là RON92 cộng thêm 5% của Ethanol) hiện nay chiếm 42% và xăng RON95 chiếm 58%.

Trong cuộc họp gần đây nhất, ngày 24-4, các đầu mối xăng dầu, trực tiếp là Saigonpetro, đề xuất chỉ bán E5 và E5RON95, gồm 95% RON95 và cộng thêm 5% Ethanol thay vì bán RON95 như hiện tại.

“Chúng tôi phải xem xét và tính toán kỹ nhiều yếu tố, trong đó có việc hiện nay Ethanol (E100) để phối trộn tạo thành E5RON92 liệu có đủ hay không. Hiện ở Việt Nam chỉ có một công ty là Công ty TNHH Tùng Lâm cung cấp mặt hàng này. Tiếp đến là giá có cạnh tranh hay không. Tất nhiên, chúng ta đã cho phép nhập khẩu chứ không chỉ sử dụng trong nước, cũng không phải chỉ sử dụng một doanh nghiệp”, ông Đỗ Thắng Hải nói khi báo chí đề cập đến đề xuất trên. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mong muốn Ethanol được làm tốt, sẽ tạo ra công ăn việc làm, giảm bớt khó khăn cho nông dân, nhất là những nông dân trồng sắn, nhưng cũng phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh để không làm tăng giá thành xăng sinh học, kể cả E5RON92 và E5RON95.

Thứ trưởng thông tin thêm, Bộ Công Thương sẽ tập hợp và báo cáo Chính phủ theo đúng tình hình thực tiễn, quan trọng nhất là bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương nói gì về đề xuất ngừng bán xăng RON95?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.