Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai thác, nuôi trồng thủy sản khu vực biển miền Trung đã ổn định

Phương Nguyên| 17/05/2018 06:44

(HNM) - Chiều 16-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, 2 trong 4 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất do sự cố môi trường biển cách đây 2 năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà cho gia đình ông Trần Dành tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm hỏi đời sống, tình hình sản xuất kinh doanh của bà con ngư dân tại cảng cá Cửa Việt cũng như các hộ kinh doanh tại bãi tắm Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Bày tỏ vui mừng khi đời sống, tình hình đánh bắt, tiêu thụ sản phẩm của bà con ngư dân đã tốt hơn, Thủ tướng đã mua hơn chục cân cá và cho biết sẽ cùng cả đoàn công tác dùng cho bữa tối nay.

Đến thị trấn biển Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế, Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi đời sống bà con và làm việc với lãnh đạo địa phương về tình hình khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển xảy ra tháng 4-2016.

Sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng đến toàn bộ 12 tổ dân phố của thị trấn với 6.511 người. Đến nay, thị trấn đã hoàn thành công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ số tiền hơn 156 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch.

Ý kiến phát biểu của lãnh đạo tỉnh, thị trấn cũng như ý kiến của bà con cho thấy, sau 2 năm triển khai các biện pháp khắc phục, nhìn chung công tác hỗ trợ, bồi thường thiệt hại tại tỉnh, thị trấn Thuận An đã hoàn thành. Hoạt động khai thác hải sản trên biển, đặc biệt vùng xa bờ của tỉnh đã ổn định và đang tăng dần về sản lượng. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng đã có sự khôi phục đáng kể. Người dân đã buôn bán bình thường như trước khi xảy ra sự cố.

Bày tỏ vui mừng khi tiền đền bù đã đến tận tay người dân, Thủ tướng biểu dương tỉnh Thừa Thiên - Huế, huyện Phú Vang, thị trấn Thuận An đã làm tốt chủ trương của Chính phủ về công tác bồi thường, hỗ trợ người dân. Địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác này với tinh thần công khai, dân chủ, chính xác và giám sát tốt. Số tiền hỗ trợ đã đến các hộ bị thiệt hại, góp phần giải quyết đời sống trước mắt cũng như giúp bà con mua công cụ phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, cuộc sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Chính phủ đã dành một khoản kinh phí giải quyết kiến nghị của bà con ngư dân về xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất. Dự kiến, hôm nay (17-5), Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo về giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

* Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường biển, ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố đã đến thăm hỏi, động viên, kiểm tra tình hình đời sống của ngư dân một số xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Nói chuyện thân mật khi đến thăm các gia đình ngư dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng khi thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của bà con đã ổn định sau sự cố môi trường biển. Đề cập đến môi trường biển, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, đến nay, trên cơ sở khoa học, chúng ta có thể khẳng định môi trường biển và hải sản khu vực biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn.

Bên cạnh đó, được sự ủng hộ, đồng thuận của bà con, chính quyền các địa phương đã kịp thời ngăn chặn các âm mưu, đối tượng xấu lợi dụng sự việc để kích động, lôi kéo một số bà con gây mất an ninh trật tự tại địa bàn, cản trở cuộc sống bình thường của nhân dân.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra việc chấp hành các yêu cầu bảo đảm môi trường tại Formosa Hà Tĩnh.

Theo báo cáo, đến nay, công ty đã khắc phục được 52/53 hành vi vi phạm, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành bảo đảm điều kiện vận hành chính thức lò cao số 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Formosa tuân thủ tuyệt đối mọi yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý nhà nước về kiểm soát môi trường, bảo đảm an toàn trong sản xuất, vận hành nhà máy; khẩn trương hoàn thành tất cả các hạng mục kỹ thuật, khắc phục đầy đủ các vi phạm, đặc biệt khẩn trương hoàn thiện xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống chuyển từ dập cốc ướt sang dập cốc khô trước tháng 7-2019.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục giám sát, phối hợp chặt chẽ với Formosa trong việc kiểm soát, bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai thác, nuôi trồng thủy sản khu vực biển miền Trung đã ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.