Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội

Hương Thủy| 22/05/2018 14:34

(HNMO) - Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đối với các ưu đãi về thuế quan do các hiệp định thương mại đã mở ra cho nền kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp chỉ tận dụng được 30-40%.


Tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, ngày 8-3-2018, Việt Nam cùng 10 đối tác đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây được xem là lựa chọn không thể tốt hơn cho khối các nước thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Hoa Kỳ quyết định rút khỏi Hiệp định này.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam có nhiều hiệp định thương mại tự do cũng như hiệp định xúc tiến bảo hộ thúc đẩy đầu tư với nhiều nền kinh tế trên thế giới, nhưng Hiệp định CPTPP vẫn là đỉnh cao nhất của các thỏa thuận về đầu tư, thương mại với nước ngoài, trong đó cam kết mở cửa thị trường là lớn nhất.

Do vậy, doanh nghiệp trong nước có điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu. Bên cạnh đó, những chuẩn mực cao của CPTPP là động lực quan trọng, cũng là sức ép thúc đẩy cải cách thể chế trong nước. Việc mở cửa được thị trường, thúc đẩy cải cách mạnh mẽ thể chế trong nước sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng.

"Tác động của hiệp định về mở cửa thị trường là lớn nhưng tác động lớn hơn, toàn diện hơn và quan trọng hơn chính là áp lực, cơ hội và những chuẩn mực thúc đẩy cải cách thể chế trong nước. Với việc đi vào thực thi của Hiệp định CPTPP, sẽ có tác động cộng hưởng giữa yêu cầu của hội nhập và nỗ lực cải cách thể chế trong nước. Điều đó sẽ tạo điều kiện mở rộng đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới”, ông Lộc hy vọng.

Chủ tịch VCCI lưu ý cộng đồng doanh nghiệp cần tranh thủ tiếp cận những thông tin về hội nhập, đặc biệt là thông tin về Hiệp định CPTPP là rất quan trọng. Đến thời điểm này, đối với các ưu đãi về thuế quan do các hiệp định thương mại đã mở ra cho nền kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp chỉ tận dụng được 30-40%, nghĩa là đã bỏ lỡ 60-70% những ưu đãi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu. Vì vậy, việc nghiên cứu và tranh thủ thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng ưu đãi thuế quan là việc rất quan trọng với doanh nghiệp.

"Ngoài ra, doanh nghiệp hãy chung tay với Chính phủ bám sát cam kết của chúng ta về cải cách thể chế trong Hiệp định CPTPP để thúc đẩy những cải cách thể chế ở trong nước. Bằng cách đó, doanh nghiệp một mặt đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh mặt khác chung tay với Chính phủ cải thiện môi trường kinh doanh. Cả hai việc đó sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp", Chủ tịch VCCI nói.

Một điều rất quan trọng khác là, các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể tiếp cận với thị trường quốc tế tốt hơn hơn.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế cho biết, hiện có một số ý kiến cho rằng Hiệp định CPTPP có mức độ tham vọng và tiêu chuẩn thấp hơn nhiều so với TPP vì các nước thành viên thống nhất tạm hoãn thực thi một số nghĩa vụ quan trọng.

“Đây là sự hiểu lầm rất lớn, vì toàn bộ cam kết về mở cửa thị trường của hiệp định TPP trước đây cũng như tuyệt đại đa số các nội dung quan trọng khác, bao gồm các lĩnh vực truyền thống và các lĩnh vực phi truyền thống vẫn được giữ nguyên trong  Hiệp định CPTPP”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Hiệp định CPTPP vẫn là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, có tiêu chuẩn cao. Hiệp định này không chỉ tạo ra nền tảng quan trọng cho hoạt động giao thương và đầu tư mà còn là sự khích lệ lớn với tiến trình tự do hóa thương mại đang gặp nhiều trắc trở hiện nay. Việc chủ động tham gia đàm phán và ký kết Hiệp định CPTPP thể hiện chủ trương xuyên suốt mang tính nhất quán của Chính phủ Việt Nam đối với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Với quyết tâm của nhiều nước, khả năng Hiệp định CPTPP có ít nhất là 6 thành viên phê chuẩn vào cuối 2018 để hiệp định có hiệu lực vào 2019 là rất cao. Vì vậy, cơ hội và thách thức của Hiệp định CPTTP gần hơn bao giờ hết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dù lợi ích của Hiệp định CPTPP không còn lớn như TPP nhưng hiệp định này vẫn là yếu tố quan trọng đối với tiến trình đổi mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là có ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh, hoạt động thương mại, đầu tư không chỉ với các doanh nghiệp Việt Nam mà còn là cả những nhà đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.