Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dồn lực cho tăng trưởng

Hồng Sơn| 27/05/2018 07:21

(HNM) - Diễn biến kinh tế từ đầu năm đến nay thể hiện rõ sự tích cực, thậm chí hoạt động sản xuất công nghiệp, nhất là xuất khẩu và thu hút đầu tư nội địa đang diễn ra khả quan với hầu hết chỉ tiêu vĩ mô vượt mức đề ra.

Đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Như vậy, dường như hai kịch bản tăng trưởng lần lượt là 6,7%, 6,8% do Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự đoán trước đó đã trở nên “lạc hậu”. Vấn đề đặt ra là làm sao huy động, sử dụng hiệu quả tối đa các nguồn lực, cũng như xác định tinh thần quyết tâm để đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất có thể. Đây là mục tiêu quan trọng, cần kiên trì theo đuổi để hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2018, đồng thời góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu của cả giai đoạn 2016-2020.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GDP quý I tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước, thể hiện đà tăng trưởng liên tục từ năm ngoái. Bên cạnh đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định, nhờ nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh thì Việt Nam sẽ có sự bứt phá trong phát triển kinh tế năm 2018 ở mức cao hàng đầu khu vực. Cụ thể, dự báo GDP có thể tăng tới 7,1% trong năm nay. Rõ ràng, đây là một viễn cảnh khả quan, đáng ghi nhận.

Đáng lưu ý là một số dự án, công trình hạ tầng quan trọng, đặc biệt là dự án thuộc lĩnh vực giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào vận hành, sẽ là lực đẩy cho hoạt động giao thương, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ. Đơn cử, dự án cầu và đường nối Hải Phòng với Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ chính thức hoạt động từ tháng 6, khép kín tam giác phát triển kinh tế phía Bắc, đồng thời lan tỏa theo các nhánh đi khắp vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đó là những nguồn lực mới bổ sung để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng với tốc độ cao hơn ngay trong năm 2018 cũng như các năm tiếp theo.

Tổng cục Thống kê đã công bố, từ đầu năm đến nay đã có 41.295 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đầu tư 412 nghìn tỷ đồng, tăng 4,3% về số doanh nghiệp và tăng 11,5% về vốn so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính cả 749 nghìn tỷ đồng của các doanh nghiệp xin tăng vốn thì số vốn bổ sung vào nền kinh tế đạt 1.162 nghìn tỷ đồng. Đây là con số kỷ lục, kết quả huy động vốn trong xã hội, cũng là thể hiện khát vọng khởi nghiệp và niềm tin vào tương lai kinh doanh của một bộ phận dân chúng.

Theo chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Mại, Chính phủ đang thể hiện sự năng động, kiến tạo và tập trung vào cải cách thể chế, cải cách hành chính nhà nước. Nhờ đó, Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng cao liên tục trong nhiều quý vừa qua. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng như người dân đã đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, những lợi thế về vị trí địa lý, dân số, môi trường kinh doanh, các cam kết mở cửa thị trường hiện nay, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho các dòng vốn, nguồn lực để phát triển kinh tế. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp dân doanh để họ nhanh chóng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ đó, có thể rút ngắn khoảng cách so với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài để tạo tiền đề cho sự hợp tác, tiếp thu công nghệ mới kết hợp trở thành đối tác, nhà cung cấp linh kiện có uy tín cũng như len chân vào chuỗi giá trị toàn cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dồn lực cho tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.