Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ thống truyền tải điện 500kV vào danh mục công trình an ninh quốc gia

Mai Linh| 29/05/2018 16:17

(HNMO) - Ngày 29-5, Lễ công bố Quyết định số 1994/QĐ-TTg (ngày 4-12-2017) của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa Hệ thống truyền tải điện 500kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.


Tính đến ngày 31-3-2018, EVNNPT quản lý vận hành 7.503 km đường dây 500 kV và 28 trạm biến áp 500 kV, với tổng dung lượng là 77.613 MVA. Hệ thống điện 500kV đã được đầu tư phát triển mạnh mẽ và đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền tải công suất của các nhà máy điện và các trung tâm điện lực lớn như Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Mông Dương, Vũng Áng, Vĩnh Tân, Phú Mỹ, Duyên Hải.

Đồng thời là trục "xương sống" liên kết các hệ thống điện giữa các miền như các mạch vòng 500kV tại khu vực miền Bắc (Thường Tín - Phố Nối - Quảng Ninh - Hiệp Hòa - Sơn La - Hòa Bình - Nho Quan), khu vực miền Nam (Nhà Bè - Phú Lâm - Cầu Bông - Tân Định - Sông Mây - Phú Mỹ); đường dây 500kV kết nối giữa khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ (Phú Lâm - Ô môn).

Đặc biệt, đối với trục "xương sống" truyền tải điện Bắc - Nam, cùng với các đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 và mạch 2 đã đưa vào vận hành năm 1994 và năm 2004, đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông được hoàn thành đưa vào vận hành tháng 5-2014 đã đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực truyền tải điện Bắc - Nam.

Với mục tiêu giai đoạn 2016-2030 cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, đáp ứng tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, EVNNPT sẽ đầu tư và đưa vào vận hành 38 dự án 500kV. Trong đó, có nhiều các công trình 500kV quan trọng để nâng cao năng lực lưới điện truyền tải và bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Cụ thể như các công trình nâng cao năng lực hệ thống điện Bắc - Nam như các đường dây 500kV mạch 3 (từ Vũng Áng đi Pleiku 2); các công trình lưới điện 500kV đồng bộ các trung tâm điện lực Vĩnh Tân, Sông Hậu, Long Phú; Các công trình cấp điện cho các trung tâm phụ tải lớn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước như các trạm 500kV: Phố Nối, Đông Anh, Tây Hà Nội, Việt Trì, Đức Hòa, Củ Chi, Chơn Thành, Long Thành; các đường dây 500kV Thường Tín - Tây Hà Nội, Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín, Mỹ Tho - Đức Hòa, Chơn Thành - Đức Hòa...

Nhằm nâng cao công tác đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống điện 500kV, trục “xương sống” của Hệ thống điện quốc gia, một bộ phận không thể thiếu trong kết cấu hạ tầng để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đưa Hệ thống truyền tải điện quốc gia vào công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, đánh dấu mốc trong việc khẳng định sự quan tâm đặc biệt và đánh giá của Đảng và Nhà nước đối với tầm quan trọng của hệ thống điện 500kV, hệ thống năng lượng huyết mạch để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công An đã triển khai và phân công công tác bảo vệ an toàn cho Hệ thống điện 500kV cho Tổng Cục an ninh, Công an các tỉnh và các đơn vị liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống truyền tải điện 500kV vào danh mục công trình an ninh quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.