Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách thủ tục hành chính để giảm các rào cản kinh doanh

Hà Phong| 31/05/2018 06:56

(HNM) - Ngày 30-5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi kiểm tra các bộ, cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao...


Thông tin đáng lưu ý là mặc dù có một số chuyển biến nhất định, song một số bộ chưa công bố đúng thực chất, công tác cải cách chưa đúng tinh thần Chính phủ kiến tạo. Cụ thể, trong lĩnh vực hải quan, còn tình trạng “điện tử nửa vời” khi thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

Nhiều trường hợp đã hoàn tất kê khai nhưng sau đó phát sinh một số vấn đề mà cơ quan hải quan cũng không cập nhật lên Cổng thông tin điện tử nên doanh nghiệp phải làm lại từ đầu. Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu ban hành Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng đã đơn giản hóa 11 điều kiện kinh doanh nhưng cũng bổ sung thêm nhiều điều kiện kinh doanh.

Cũng qua rà soát, còn một số nhóm hàng hóa phải ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn nhưng chưa ban hành (lĩnh vực y tế: 4 nhóm; lĩnh vực tài nguyên và môi trường: 18 nhóm; lĩnh vực công thương: 1 nhóm; lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn: 1 nhóm).

Hiện mới có một số bộ có tỷ lệ cắt giảm điều kiện kinh doanh đạt trên 50%, điển hình là: Công Thương, Giao thông - Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Tư pháp…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính để giảm các rào cản kinh doanh. Tinh thần là không mở toang, vẫn phải bảo đảm an ninh, quốc phòng, sức khỏe con người… nhưng không thể cắt giảm điều kiện kinh doanh lại mọc giấy phép con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thủ tục hành chính để giảm các rào cản kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.