Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2- Một chủ trương đúng

Hoàng Hà| 02/06/2018 14:39

Quận Thanh Xuân đã và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dẫn đến tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, gia tăng áp lực đối với hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội. Do đó, việc tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng, mở rộng một số tuyến đường, công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, trong đó có tuyến đường Vũ Trọng Phụng là yêu cầu hết sức cấp bách.


Quyết tâm thay đổi bộ mặt đô thị

Tìm hiểu được biết, trong nhiệm kỳ 2015-2018, Đảng bộ quận Thanh Xuân đã xác định đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị nói chung và khu vực phường Thanh Xuân Trung, Nhân Chính nói riêng, bởi những năm gần đây việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất gắn với phát triển đô thị, nhà cao tầng tại khu vực này rất lớn. Theo đó, trên cơ sở quy hoạch và điều kiện thực tế, UBND quận Thanh Xuân đã xây dựng danh mục các công trình trọng điểm trên địa bàn quận, trong đó có tuyến đường Vũ Trọng Phụng, báo cáo Thường vụ Quận ủy cùng thống nhất chủ trương để đề xuất, báo cáo HĐND, UBND thành phố xem xét, chấp thuận, chỉ đạo thực hiện giai đoạn 2015-2020 nhằm thực hiện quyết tâm làm thay đổi bộ mặt đô thị.

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, đại diện chủ đầu tư cho biết, căn cứ Tờ trình của UBND quận Thanh Xuân về việc chấp thuận chủ trương và cho phép UBND quận ứng vốn Ngân sách quận để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vũ Trọng Phụng theo quy hoạch, ngày 27-10-2015, UBND thành phố có Văn bản số 7663/UBND-KH&ĐT giao UBND quận Thanh Xuân lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng theo quy hoạch đường Vũ Trọng Phụng.

Đường Vũ Trọng Phụng hoàn thành sẽ kết nối giao thông với nhiều tuyến đường trong khu vực


Thực hiện nhiệm vụ được giao, UBND quận Thanh Xuân đã triển khai lập, trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Ngày 18-3-2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định tại Báo cáo số 297/BC-KH&ĐT. Căn cứ báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 12-4-2016, UBND thành phố có Tờ trình số 43/TTr-UBND xin phê duyệt chủ trương đầu tư và đã được HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 156/HĐND-KTNS ngày 28-4-2016.

Tiếp đó, ngày 18-5-2016, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 2900/UBND-ĐT giao UBND quận Thanh Xuân thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án. Sau khi được giao chuẩn bị đầu tư, UBND quận Thanh Xuân đã tập trung triển khai các công việc giai đoạn thực hiện đầu tư và được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, mở rộng theo quy hoạch đường Vũ Trọng Phụng tại Quyết định số 7623/QĐ-UBND ngày 31-10-2017.

Kết nối hạ tầng

Mật độ dân cư trên địa bàn tăng rất nhanh do hàng loạt chung cư cao tầng mọc lên ở quận Thanh Xuân gây áp lực quá tải lên các tuyến giao thông chính, trong đó có đường Vũ Trọng Phụng. Điều đáng nói, nhiều năm qua, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm, gây khó khăn cho việc đi lại của các tổ chức, cá nhân. Từ thực tế trên cho thấy, việc đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vũ Trọng Phụng là yêu cầu cấp thiết, bởi, tuyến đường này nằm trong mạng lưới giao thông đô thị theo quy hoạch, có vai trò quan trọng, góp phần phân luồng giao thông, hỗ trợ ùn tắc giao thông cho các tuyến đường như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Ngụy Như Kon Tum, Nguyễn Tuân…

Kết nối hạ tầng với các tuyến đường trong khu vực không chỉ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo tiền đề để phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn, mà còn góp phần hoàn chỉnh hạ tầng trong khu vực, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Thanh Xuân nói chung, phường Thanh Xuân Trung và Nhân Chính nói riêng.

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Phạm Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, dự án được triển khai đồng nghĩa với việc chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng của thành phố, của quận sẽ không còn phải “loay hoay” tìm giải pháp chống ùn, tắc giao thông như hiện nay nữa. Đặc biệt, tuyến đường được mở rộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực này phát triển, đồng thời giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường trong khu vực.

Chủ trương cải tạo, mở rộng tuyến đường Vũ Trọng Phụng là một chủ trương đúng, đã và đang nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong khu vực. Dự án được triển khai và đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ giúp cho giao thông dọc tuyến đường Vũ Trọng Phụng nói riêng và trong khu vực nói chung hết được cảnh ùn, tắc vào các khung giờ cao điểm như hiện nay. Đồng thời, góp phần tăng cường khả năng quản lý đô thị của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, góp phần làm đẹp cảnh quan, kiến trúc đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân; giá trị bất động sản hai bên đường và hàng loạt các dự án xung quanh khu vực này sẽ được hưởng lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 2- Một chủ trương đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.