Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra lại những dự án đầu tư ven biển

Hoàng Lân| 05/06/2018 12:00

(HNMO) - Làm rõ thêm ý kiến chất vấn của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh vào những vấn đề then chốt của việc quản lý đất đai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm rõ thêm những vấn đề liên quan trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.


Về công tác quản lý đất đai, đặc biệt ở đô thị và các khu vực phát triển kinh tế, các khu vực ven biển, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định: Trong năm qua, công tác quản lý đất đai tại các khu vực này có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần từng bước lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng đất đai, phát huy được nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, công tác này ở một số nơi còn nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể, công tác quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng chưa quan tâm đến không gian công cộng cho người dân, đặc biệt tại những khu du lịch, thiếu không gian giao thông để người dân xuống biển… trong khi lại quá nhiều dự án phát triển nhà ở, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn resort.


Phó Thủ tướng nhìn nhận, tình trạng giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án phát triển đô thị chưa căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch phát triển đô thị, dẫn đến nhiều dự án không được triển khai thực hiện, gây lãng phí, thất thoát.

Tình trạng sử dụng đất sai mục đích, đất không phép, trái phép vẫn chưa được khắc phục, đặc biệt là việc xây dựng lấn chiếm các không gian công cộng, bãi biển, bờ sông.

Về tình trạng mua bán đất và xây dựng trái phép đang diễn ra phức tạp ở Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tuy đã được chấn chỉnh nhưng còn nhiều tiềm ẩn, nguy cơ. Đặc biệt là tình trạng xác định giá trị quyền sử dụng đất của các dự án phát triển đô thị không sát với giá thị trường. 

Trước những vấn đề còn tồn tại nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh vào những nhiệm vụ trong thời gian tới. Đó là, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 3-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai; yêu cầu các địa phương phải hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý đất đai, quản lý không gian biển, bờ sông, đầu tư phát triển đô thị…

Các bộ, ngành, địa phương phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; chú trọng dành quỹ đất cho giao thông, không gian công cộng, dịch vụ đô thị, không gian công cộng bãi biển cho người dân; công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch, phát triển các khu đô thị, dịch vụ để người dân biết, tham gia quản lý và giám sát; kiểm tra chặt chẽ công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, xây dựng các công trình nhà ở; rà soát các dự án đã giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục tiêu dự án theo đúng quy hoạch; thu hồi những dự án không có khả năng thực hiện; ngăn chặn tình trạng mua bán đất trái pháp luật diễn ra phức tạp tại một số địa phương.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc các bộ, ngành, địa phương phải đặc biệt kiểm tra lại những dự án đầu tư ven biển, yêu cầu điều chỉnh lại dự án để dành không gian biển phù hợp với nhu cầu người dân và đúng quy định của pháp luật; xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm đất đai, bãi biển, bờ sông.

Các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thiện hệ thống pháp luật để thực hiện đấu giá đất, đặc biệt đối với những vị trí đất vàng ở các địa phương, dự án chuyển đổi đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa…

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm trong quản lý đất đai và quản lý đầu tư xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra lại những dự án đầu tư ven biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.