Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tiêu thụ trái cây chính vụ

Thùy Linh| 08/06/2018 07:37

(HNM) - Mùa hè là chính vụ thu hoạch của nhiều loại trái cây của miền Nam và cả nước. Từ cuối tháng 5, thị trường TP Hồ Chí Minh rộn ràng với đủ loại trái cây từ các nơi đổ về.

Ảnh minh họa: Internet


Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) trái cây được bán nhiều và người tiêu dùng tranh thủ mua trái cây chính vụ rất đông. Trái vải đầu mùa có giá từ 25.000 đến 50.000 đồng/kg (tùy chất lượng, vận chuyển bằng đường hàng không hay đường bộ), mận có giá 30.000-40.000 đồng/kg, xoài cát chu 30.000-40.000 đồng/kg, xoài keo 15.000-20.000 đồng/kg, giá chôm chôm 15.000-40.000 đồng/kg (tùy loại giống Java, Thái Lan hay chôm chôm nhãn), măng cụt 70.000 đồng/kg… Trong khi đó, các xe bán hàng rong, trái cây còn có giá “mềm” hơn, nhưng chất lượng thấp hơn. Tại các siêu thị cũng đang có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho trái cây để kích cầu tiêu dùng.

Theo Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh), mỗi năm vào mùa vải thu hoạch rộ, chợ đều tổ chức hỗ trợ bà con nông dân phía Bắc tiêu thụ vải. Cụ thể, phía chợ đầu mối đã sắp xếp mặt bằng để các xe container lạnh từ các tỉnh phía Bắc về chợ có thể bán ngay tại container mà không cần phải xuống hàng ở các sạp để rút ngắn thời gian. Theo đó, bãi container dành cho quả vải năm nay chính thức hoạt động từ ngày 27-5, mỗi ngày có từ 20 đến 80 tấn vải được đưa vào chợ để tiêu thụ. Giá vải bán buôn tại chợ từ 300.000 đến 350.000 đồng/thùng (mỗi thùng khoảng 20kg).

Sôi nổi nhất phải kể đến Lễ hội trái cây Nam Bộ 2018 diễn ra từ ngày 1 đến 17-6 ở Khu du lịch Suối Tiên (quận 9) với nhiều hoạt động tôn vinh trái cây và hỗ trợ nhà vườn tiêu thụ sản phẩm. Ban Tổ chức đã mời các nhà vườn từ TP Hồ Chí Minh và các miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ về bán hàng và hỗ trợ các chi phí mặt bằng... để bà con nông dân có thể bán với giá rẻ hơn thị trường 20-40% và bán được sản lượng lớn.

Bà Hồ Thị Đầy có vườn xoài giống Đài Loan (Trung Quốc) ở Sóc Trăng cho biết, đã tham gia bán hàng trực tiếp ở Lễ hội trái cây Nam Bộ nhiều năm liền, mỗi đợt bán được vài tấn cho du khách. Đây là giống xoài mới, còn hiếm trên thị trường nên ngày thường nhà vườn chỉ chủ yếu bán cho thương lái bán tại các điểm du lịch ở các tỉnh miền Tây. Đặc biệt, tại Lễ hội trái cây Nam Bộ còn diễn ra cuộc thi “Trái cây ngon - an toàn” thu hút hơn 500 nhà vườn từ 13 tỉnh, thành tham gia với 784 mẫu trái cây an toàn. Có 9 chủng loại trái cây (bưởi, cam, dứa, măng cụt, mít, nhãn, sầu riêng, thanh long, xoài) chia làm 21 giống được tham gia dự thi. Mỗi giống sẽ có 4 giải thưởng (nhất, nhì, ba, khuyến khích), riêng giải nhất được nhận thưởng trị giá 4 triệu đồng. Theo các nhà vườn, tham gia cuộc thi giúp họ điều chỉnh sản xuất để quả ngon hơn, an toàn hơn cũng như góp phần quảng bá sản phẩm. Từ cuộc thi này, Ban Giám khảo là các chuyên gia nông nghiệp đến từ Viện Cây ăn quả miền Nam cũng định hướng cho nhà vườn nâng cao chất lượng trái cây cũng như bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ông Bùi Văn My, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh - đơn vị đầu mối tổ chức cuộc thi “Trái cây ngon - an toàn” cho biết, các nhà vườn đoạt giải tại cuộc thi sẽ được hỗ trợ quảng bá và kết nối tiêu thụ. Theo đó, đơn vị này sẽ phối hợp với Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh giới thiệu các sản phẩm ngon, an toàn cho hệ thống nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… giúp bà con nông dân có đầu mối tiêu thụ hàng hóa ổn định và người tiêu dùng cũng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tiêu thụ trái cây chính vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.