Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ cao tốc Bắc - Nam vào năm 2021

Phương Nguyên| 23/06/2018 06:35

(HNM) - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh trong cuộc họp rà soát tiến độ công tác triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam, tổ chức sáng 22-6 tại trụ sở Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công trường xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận ngày 26/5 vừa qua. Ảnh: VGP


Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GT-VT chủ trì, khẩn trương triển khai tốt các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra.

“Phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GT-VT trong việc bố trí số lượng đường gom, quy mô, khẩu độ của các cống - hầm chui dân sinh theo đúng quy định; bảo đảm tiết kiệm trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Bộ GT-VT tháo gỡ những khó khăn hiện nay về thủ tục; bố trí nguồn vốn, giải ngân; phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư… để bảo đảm triển khai toàn Dự án cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ và các yêu cầu đặt ra.

Theo báo cáo của Bộ GT-VT, toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam được chia thành 11 đoạn, tuyến, trong đó có 3 đoạn sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 đoạn đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Các đoạn sử dụng vốn ngân sách nhà nước là Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn; cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Đến nay, các đoạn này đã thống nhất được với cấp xã, huyện và UBND các tỉnh, Bộ NN&PTNT và các quân khu. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang làm việc để đạt thỏa thuận cuối cùng với các bộ, ngành liên quan.

Các dự án đầu tư theo hình thức PPP được chia thành 2 nhóm theo tiến độ.

Nhóm 1 ưu tiên triển khai sớm gồm 3 đoạn: Mai Sơn - quốc lộ 45; quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật trong tháng 6 và đầu tháng 7-2018; sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ tháng 7-2018 đến tháng 12-2019.

5 đoạn trong nhóm ưu tiên 2 gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết dự kiến triển khai muộn hơn khoảng 1 tháng, mục tiêu là chọn được nhà đầu tư từ tháng 8-2018 đến tháng 1-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ cao tốc Bắc - Nam vào năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.