Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến cáo giảm công suất chế biến điều nhân

Đỗ Minh| 02/07/2018 09:45

(HNM) - Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm đến nay, cả nước xuất khẩu khoảng 176 nghìn tấn điều nhân với giá trị 1,41 tỷ USD, tăng 17% cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước. Mỹ, Hà Lan và Trung Quốc hiện là 3 thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt là 37,9%, 13,1% và 10,9% tổng giá trị xuất khẩu.


Hiện tại, Ấn Độ là nguồn cung mặt hàng điều cạnh tranh chính của Việt Nam trên thị trường thế giới. Giá xuất khẩu bình quân mặt hàng điều nhân Việt Nam trong tháng 6-2018 đạt 9.068 USD/tấn, giảm 337 USD/tấn (giảm 3,6%) so với tháng 5.


Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản lưu ý tình trạng một số doanh nghiệp chế biến điều của Việt Nam mở rộng công suất chế biến khi thị trường xuất khẩu khởi sắc, nhưng lại bán tháo sản phẩm bằng cách hạ giá để tranh giành khách. Hệ quả là số lượng lớn điều nhân được xuất khẩu nhưng giá lại rẻ, lợi nhuận không nhiều. Giá xuất khẩu liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay kèm theo nguồn cung thiếu hụt đã khiến nhiều doanh nghiệp chế biến trong nước phải tạm dừng hoạt động.

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2018, thị trường xuất khẩu điều nhân Việt Nam sẽ vẫn thuận lợi do đây là thời điểm các nhà nhập khẩu đẩy mạnh mua nhân điều phục vụ do nhu cầu tăng cao vào cuối năm. Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản khuyến cáo các doanh nghiệp chế biến điều nhân trong nước cần giảm công suất chế biến, liên kết với nông dân, xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao, tập trung vào chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo giảm công suất chế biến điều nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.