Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa nông sản Việt ra thế giới

Thanh Hiền| 11/07/2018 07:26

(HNM) - Những trái phật thủ, thanh long, vải, xoài, chanh leo, bưởi, dừa, chôm chôm… cùng các loại gia vị nổi tiếng vùng nhiệt đới như sả, quế, hồi, thảo quả vừa được giới thiệu tại “Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018” tại chợ đầu mối Rungis (Pháp).

Chương trình do UBND TP Hà Nội tổ chức trong tuần cuối tháng 6 vừa qua, được các doanh nghiệp kinh doanh nông sản Pháp đánh giá cao về chất lượng. Thành công của chương trình là cơ hội giúp Việt Nam tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản sang thị trường Pháp cũng như khu vực Châu Âu rộng lớn.

Du khách tìm hiểu thông tin về các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam tại Hội chợ Rungis (Pháp). Ảnh: Như Vũ


Khẳng định chất lượng

Đây là lần đầu tiên "Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018" được tổ chức tại chợ đầu mối nông sản quốc tế Rungis ở ngoại ô Paris (Pháp), một trong những chợ đầu mối nông sản lâu đời và lớn nhất thế giới, trên diện tích 230ha, với doanh thu hơn 9 tỷ euro/năm và là nơi quy tụ sản phẩm nông sản của nhiều quốc gia. Sản phẩm tại đây luôn được khẳng định về chất lượng, không chỉ phục vụ cho thị trường Pháp, mà còn xuất khẩu sang các nước Châu Âu.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội cho biết: “Tuần hàng nông sản Việt Nam” tại chợ đầu mối lớn nhất Châu Âu là kết quả của hơn một năm chuẩn bị của trung tâm phối hợp với chợ đầu mối Rungis. Đây là lần đầu tiên, hàng nông sản Việt Nam được giới thiệu trên quy mô lớn với các nhà nhập khẩu Pháp và Châu Âu.

Tham dự tuần hàng này, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu với khách hàng Pháp và Châu Âu nhiều mặt hàng trái cây tươi như: Xoài, phật thủ, thanh long, vải, chanh leo, bưởi, dừa, chôm chôm…; rau xanh các loại, gia vị tiêu, ớt, gừng, tỏi, nghệ, quế, hồi…; sản phẩm trái cây chế biến, gạo, hạt điều, chè, cà phê…, nhằm quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản của Việt Nam vào thị trường Pháp nói riêng, thị trường Châu Âu nói chung.

Hầu hết khách tham quan đến từ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản Pháp đều đánh giá cao chất lượng của nông sản Việt Nam, đặc biệt là trái cây tươi ngon, thực phẩm chế biến và gia vị của Việt Nam. Với khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có nhiều hàng nông sản chất lượng cao, phù hợp với văn hóa ẩm thực của người Pháp và Châu Âu. Các mặt hàng rau, củ, quả và thủy sản của Việt Nam hiện đã có mặt tại 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt hơn 36 tỷ USD, Việt Nam nằm trong 15 quốc gia xuất khẩu nông - lâm - thủy sản lớn nhất thế giới. Mặc dù có tiềm năng rất lớn, tuy nhiên theo các nhà kinh doanh thực phẩm của Pháp, để thu hút sự chú ý của khách hàng Châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chính sách thương mại hấp dẫn hơn nữa, bảo đảm được chất lượng thương hiệu.

Theo ông Layani - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc chợ Rungis, các mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ có thị trường hứa hẹn không chỉ ở Pháp, mà cả ở Châu Âu cũng như trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ông Layani cũng khuyến cáo, điều cần quan tâm rất lớn hiện nay chính là chất lượng, thương hiệu và vấn đề an toàn thực phẩm.

Cần bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc tế

Trong thời gian qua, tuy các bộ, ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực và thành công với việc phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, nhưng thực tế hoạt động xuất khẩu hàng nông sản chủ lực của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến có quy mô nhỏ, phân tán; công nghệ sản xuất lạc hậu, chủ yếu là sơ chế đơn giản, chỉ có một số rất ít sử dụng dây chuyền chế biến hiện đại đạt từ 25% đến 30%, trong khi trung bình các nước ASEAN đạt 50%; năng lực quản lý, kinh doanh còn hạn chế. Hơn nữa, các mặt hàng nông sản chủ lực kém cạnh tranh, chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế, chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, nên giá trị gia tăng không cao.

Để thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản chủ lực Việt Nam ra thị trường thế giới, cần tăng cường đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống thông tin về thị trường nông sản trên thế giới để phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất nhập khẩu hàng nông sản phù hợp, tránh thiệt hại và giảm những rủi ro không đáng có cho doanh nghiệp và người nông dân. Đồng thời bổ sung, điều chỉnh chính sách theo hướng thu hút đầu tư cho ngành Nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật xây dựng hình ảnh, nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Về lâu dài, Nhà nước cần quy hoạch các vùng sản xuất, nuôi trồng thích hợp, đồng thời cần có sự điều phối theo nhu cầu xuất khẩu của thị trường. Đối với những mặt hàng ở thị trường có chính sách bảo hộ hay rào cản kỹ thuật cao, cần hỗ trợ đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ cao, các kỹ thuật tiên tiến từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản chất lượng nông sản phù hợp với yêu cầu thị trường.

Về phía doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu, cần chủ động nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu, bảo đảm đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế. Những yêu cầu của VietGAP, GlobalGAP cần triển khai thực hiện với hầu hết các sản phẩm, vì đây sẽ là yêu cầu của các thị trường nhập khẩu trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa nông sản Việt ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.