Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển giá gây thất thu ngân sách, làm méo mó môi trường kinh doanh

Theo Chinhphu.vn| 23/07/2018 07:03

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc tế “Chuyển giá - Những vấn đề trong công tác quản lý hiện nay” do Kiểm toán Nhà nước và Hiệp hội Kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) vừa phối hợp tổ chức.


Tại hội thảo, chuyên gia kinh tế Đỗ Thiên Anh Tuấn dẫn các báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, mỗi năm có khoảng 40-50% doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) kê khai lỗ, lỗ nhiều năm, thậm chí đến mức âm vốn nhưng vẫn hoạt động, thậm chí mở rộng kinh doanh. Theo báo cáo gần đây nhất của VCCI vào đầu năm 2018 tình hình có cải thiện chút ít, nhưng vẫn có tới 37,9% doanh nghiệp FDI báo lỗ trong năm 2017. Một trong nhiều ví dụ là trường hợp của Coca - Cola Việt Nam vài năm trước đây.

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước nhận định, chuyển giá không những là một hình thức thất thu ngân sách lớn mà còn làm méo mó môi trường kinh doanh, tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các chủ thể kinh tế và chứa đựng nhiều rủi ro khác. Có khá nhiều hình thức chuyển giá phổ biến hiện nay mà các doanh nghiệp thường sử dụng. Trong đó, các hình thức phổ biến là: Chuyển giá vào giá trị tài sản đầu tư, tức là thống nhất đưa giá tài sản góp vốn cao hơn giá thị trường nhằm giảm bớt nghĩa vụ nộp thuế trong tương lai; chuyển giá ẩn trong thu nhập, tức là doanh nghiệp khai báo giá giao dịch không theo giá thị trường làm giảm nghĩa vụ thuế; chuyển giá đa chiều - nghĩa là các công ty có liên quan thỏa thuận giao dịch không theo giá thị trường nhằm làm đẹp giả tạo tình hình tài chính của nhau và làm thất thu thuế. Cuối cùng, phổ biến nhất hiện nay là chuyển giá thông qua các hình thức giao dịch thương mại khác.

Tại hội thảo, các chuyên gia kiến nghị, cần sửa đổi một số quy định tại Nghị định số 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Cụ thể, khi cơ quan Thuế đấu tranh với doanh nghiệp FDI nghi là chuyển giá, khi chứng minh là hồ sơ doanh nghiệp công bố là sai, thì cơ quan Thuế có quyền ấn định thuế. Hoặc quá trình đấu tranh, nhưng doanh nghiệp FDI đến từ quốc gia có ký kết hiệp định thương mại, cơ quan Thuế có thẩm quyền đàm phán với cơ quan Thuế nước bạn… Tuy nhiên, các cơ quan khác cũng có vai trò quan trọng trong hoạt động chống chuyển giá là Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ lại không có thẩm quyền được thực hiện các chức năng trên như của ngành Thuế theo quy định hiện hành...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển giá gây thất thu ngân sách, làm méo mó môi trường kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.