Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáu tháng đầu năm, tổng giá trị các vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp đạt 3,55 tỷ USD

Phương Nguyên| 09/08/2018 07:03

(HNM) - Chiều 8-8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp lần thứ 10 năm 2018 (M&A 2018) do Báo Đầu tư và các đối tác tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Bước ngoặt mới. Kỷ nguyên mới”.

Ảnh: VGP/Thành Chung


Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, Việt Nam vẫn là địa chỉ hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế, khi việc thu hút, giải ngân vốn FDI diễn ra rất sôi động, là nền tảng tốt cho M&A. Bên cạnh đó, đầu tư gián tiếp vẫn có mua ròng, không có hiện tượng rút vốn.

Trước khoảng 700 doanh nghiệp, nhà đầu tư, Phó Thủ tướng cho biết hoạt động M&A có thể bám sát các lĩnh vực trọng tâm khi cơ cấu lại nền kinh tế như: Tài chính - ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước, đổi mới hoạt động của khối đơn vị sự nghiệp công lập...

Trong đó, đối với lĩnh vực tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ kiên trì nhất quán việc thu hẹp diện doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước, tiếp tục thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa lần đầu và đốc thúc các doanh nghiệp này niêm yết trên thị trường chứng khoán để tăng cường thông tin cho các nhà đầu tư.

Để bảo đảm cho các thương vụ M&A nói riêng và hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh nói chung diễn ra thuận lợi, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường hệ thống pháp luật như: Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… và sắp tới là sửa đổi Luật Chứng khoán… nhằm bảo đảm khung khổ thể chế kinh tế, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư; tháo gỡ các vướng mắc trong phát triển 5 loại thị trường là: Thị trường lao động, thị trường khoa học công nghệ, thị trường vốn, thị trường bất động sản và thị trường hàng hóa dịch vụ; đẩy mạnh cắt giảm các điều kiện kinh doanh.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tại Việt Nam, tổng giá trị M&A năm 2017 đạt mốc kỷ lục với 10 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng 175% so với năm 2016. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đạt 3,55 tỷ USD (bằng 155% cùng kỳ năm 2017). Tổng giá trị các thương vụ M&A từ năm 2009 đến nay đã đạt mức ấn tượng, khoảng 48,8 tỷ USD.

Xét về quy mô thương vụ, thị trường Việt Nam vẫn chủ yếu là các giao dịch nhỏ với quy mô 5-6 triệu USD (tương đương 100-120 tỷ VND), các giao dịch quy mô nhỏ chiếm tới trên 90% về số lượng thương vụ. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đóng vai trò quan trọng với các thương vụ quy mô vừa và lớn từ 20 đến 100 triệu USD. Tỷ trọng các thương vụ ở quy mô này đang có xu hướng gia tăng trong một vài năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáu tháng đầu năm, tổng giá trị các vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp đạt 3,55 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.