Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử phạt 920 triệu đồng 3 công ty bán hàng đa cấp vi phạm

T.Hương| 22/08/2018 17:48

(HNMO) - Căn cứ kết quả thanh kiểm tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa  ban hành quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp với tổng số tiền 920 triệu đồng.


Thông tin được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng công bố trên website cho biết, Cục xử phạt Công ty cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại quốc tế Greenlife (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) 510 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp như: Hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Sở Công Thương; không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

(Ảnh minh họa, nguồn: internet)


Ngoài ra, Công ty này thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ về cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho người tham gia; thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Chưa dừng lại ở đó, Công ty còn cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp này.

“Việc thu hồi giấy chứng nhận không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phạt 170 triệu đồng với Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh). Nguyên nhân do Công ty này không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến việc thu hồi thẻ thành viên bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; ký kết hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp không bằng hình thức văn bản hoặc không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật...

Với một số vi phạm như thực hiện không đúng, không đầy đủ việc công bố công khai tại trụ sở và cung cấp cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp các thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến việc thu hồi thẻ thành viên bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm..., Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) bị phạt 240 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt 920 triệu đồng 3 công ty bán hàng đa cấp vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.