Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra vụ "Con cưng": Không gây phiền nhiễu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Bảo Hân| 30/08/2018 20:29

(HNMO) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra tối 30-8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin về việc kiểm tra Công ty CP Con cưng sau khi có khiếu nại của người tiêu dùng.

Đoàn liên ngành kiểm tra nhãn mác, xuất xứ tại một cửa hàng Con cưng. Ảnh: Soha


Từ ngày 30-7 đến 10-8, sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ, đoàn kiểm tra đã có báo cáo cụ thể. Căn cứ vào kết quả kiểm tra trên các cửa hàng, về sản phẩm hàng hoá và các hoạt động liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Công ty CP Con cưng, đoàn kiểm tra đánh giá, về cơ bản Công ty CP Con cưng đã chấp hành đúng quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cả về chất lượng hàng hoá và nguồn gốc xuất xứ.

Đoàn kiểm tra đánh giá, hồ sơ nhập khẩu của công ty hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hoá nhập khẩu.

Tuy nhiên, Công ty CP Con cưng cũng đã có những hành vi chưa tuân thủ pháp luật. Cụ thể, công ty này có vi phạm về nhãn mác hàng hoá, về hoạt động khuyến mại, vi phạm các quy định về thương mại điện tử.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đối với Công ty CP Con cưng, Bộ Công Thương yêu cầu phải có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện và tiếp tục rà soát theo quy định pháp luật của công ty, sau đó có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Các sản phẩm vi phạm nhãn mác phải được khắc phục vi phạm trước khi lưu thông.

"Theo đúng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao thì việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng là công việc hết sức quan trọng. Đây là việc phải thực hiện thường xuyên trên địa bàn cả nước với tất cả loại hình doanh nghiệp, tất cả các loại hàng hoá, sản phẩm, kể cả dịch vụ có liên quan. Tuy nhiên, việc kiểm tra đó cần phải đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật quy định, theo đúng quy trình, quy định và quan trọng nhất không được gây phiền nhiễu, không được làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và phải thực hiện theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng" - Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Chính vì vậy, sau khi có kết luận liên quan đến Công ty CP Con cưng, ngày 17-8 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2936 thành lập tổ rà soát đánh giá quy trình kiểm tra, chấp hành quy định pháp luật của Công ty CP Con cưng và Cục Quản lý thị trường, đánh giá hành vi của từng cán bộ có liên quan đến tổ công tác thanh tra.


Bộ Công Thương cũng yêu cầu rà soát lại và đánh giá hoạt động của tổ công tác được triển khai theo Quyết định số 334 ngày 28-1-2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Đây là tổ công tác được thành lập để kiểm tra trên địa bàn toàn quốc về các hành vi có thể gây ra những vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng cũng như vi phạm quy định hiện hành.

Theo kế hoạch, hết tháng 8-2018 sẽ có kết luận chính thức, Bộ Công Thương sẽ làm chi tiết, cẩn thận; sẽ có đánh giá chính thức việc vi phạm (nếu có) của các thành viên đoàn kiểm tra. Kết quả kiểm tra sẽ được thông báo chi tiết, rộng rãi trên các cơ quan báo chí, đặc biệt là đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến tiến trình xử lý các vụ việc tiêu cực, gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số tỉnh, thành miền núi phía Bắc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Công an đang khởi tố, tiến hành điều tra và chưa có kết luận cuối cùng.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp làm việc cùng Bộ Công an để sớm có kết luận cuối cùng, xác định rõ tên thí sinh bị sai phạm. Chiếu theo quy chế, nếu phải huỷ kết quả thi, Bộ sẽ yêu cầu các trường đại học không tiếp nhận các thí sinh này vào học theo đúng quy định" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra vụ "Con cưng": Không gây phiền nhiễu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.