Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trùn quế - nguồn hữu cơ cho chăn nuôi và trồng trọt

Trung Nguyên| 25/09/2018 06:43

(HNM) - Mô hình nuôi trùn quế (giun quế) để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và tận dụng nguồn phân của trùn quế bón cho cây trồng đang phát triển mạnh ở các trang trại chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ trên địa bàn thành phố.

Nhân viên trang trại Hoa Viên chăm sóc, giữ ẩm cho trùn quế.


Ông Nguyễn Mạnh Phương, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội (Sở NN&PTNT) cho biết: Nuôi trùn quế lấy phân chính là cách áp dụng công nghệ xử lý rác thải hữu cơ bằng trùn quế, vừa tiện lợi, vừa rẻ tiền. Bởi trùn quế là một loại thức ăn giàu đạm dùng cho vật nuôi, phân trùn quế có tác dụng tốt trong cải tạo đất, là nguồn hữu cơ 100% tự nhiên, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, tăng khả năng duy trì, giữ nước trong đất và có thể ngăn ngừa các bệnh về rễ...

Trùn quế có hàm lượng protein cao (tương đương với bột cá, bột đậu tương) và có tới 12 loại axit amin, nhiều vitamin, chất khoáng nên được xem là nguồn dinh dưỡng bổ sung quý giá cho các loại gia súc, gia cầm, thủy hải sản. Phân của trùn quế là loại phân hữu cơ sạch, có hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp cho nhiều loại cây trồng, không gây ra tình trạng sốc phân, đặc biệt thích hợp dùng trong nông nghiệp sạch. Phân trùn quế chứa hệ vi khuẩn cố định đạm, vi khuẩn phân giải photpho khó tan, phân giải cellulose, cung cấp các chất khoáng đa lượng (đạm, lân, kali), trung lượng (canxi, magie, lưu huỳnh) mà cây có thể hấp thu trực tiếp.

Ngoài ra, trong phân trùn quế có nhiều chất mùn giúp loại trừ những độc tố, nấm và vi khuẩn có hại trong đất. Axit indole acetic có trong phân trùn như những chất kích thích sinh trưởng tự nhiên. Nhờ có dạng hình khối nên phân trùn quế tăng khả năng giữ nước của đất, chống sự xói mòn, góp phần làm cho đất tơi xốp và giữ ẩm được lâu. Cây trồng khi bón phân trùn quế dù nhiều hay ít, cũng không bị "cháy" (héo, chết khô). Phân trùn quế còn ngăn chặn được những kim loại nặng xâm nhập vào cây gây đột biến và làm phát sinh tế bào có hại, gây hoại tử rễ. Phân trùn có tác dụng điều hòa môi trường đất rất tốt, giúp cây phát triển ngay cả khi nồng độ pH trong đất quá cao, hoặc thấp.

Một trong những địa chỉ nuôi trùn quế hiệu quả nhất trên địa bàn TP Hà Nội là trang trại Hoa Viên (huyện Thạch Thất). Bà Trương Kim Hoa, chủ trang trại Hoa Viên cho biết: Trang trại Hoa Viên nuôi lợn rừng và tận dụng phân lợn, cỏ, rau già để nuôi trùn quế. Như một vòng tròn khép kín, trùn quế được trang trại sử dụng làm thức ăn cho lợn, còn phân trùn quế sử dụng để bón cho cây trồng. Từ năm 2004 đến nay, trang trại đã phát triển diện tích nhà nuôi trùn quế từ 2m2 tăng lên hơn 20.000m2. Hiện, sản phẩm trùn giống, trùn thịt và phân trùn của trang trại đạt khoảng 10.000 tấn/năm, được sử dụng trong chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ và cung cấp cho các hộ dân, những trang trại chăn nuôi, trồng trọt vùng lân cận. Thời gian tới, trang trại sẽ phát triển mở rộng sản xuất để có sản phẩm trùn giống, thịt và phân bón cung cấp cho các trang trại chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ trong cả nước… Ngoài ra, mô hình trùn quế đang phát triển và mở rộng ở các huyện như Sóc Sơn, Gia Lâm, Thạch Thất...

Hiện Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội thường xuyên trao đổi và hướng dẫn nông dân tại các vùng trồng rau an toàn tích cực sử dụng phân trùn quế hoặc có điều kiện phát triển nuôi trùn quế để sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra sản phẩm rau an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trùn quế - nguồn hữu cơ cho chăn nuôi và trồng trọt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.