Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích với người tiêu dùng

Thanh Hà| 26/09/2018 07:16

(HNM) - Vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng đã, đang là thách thức, gây ra sự lo ngại và suy giảm niềm tin với người tiêu dùng. Do vậy, để hỗ trợ người dân khi mua hàng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đưa ra giải pháp VNPT Check.

Kiểm tra nguồn gốc sản phẩm qua giải pháp VNPT Check.


Để dùng VNPT Check, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng Facebook, Zalo, Viber trên điện thoại thông minh - mà không phải cài đặt ứng dụng - để quét mã QR Code dán trên sản phẩm là có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ cũng như thời hạn sử dụng, các thông tin chi tiết về sản phẩm… Khi sử dụng sản phẩm này, chị Thanh Nga (ở quận Cầu Giấy) cho biết, chị khá ngạc nhiên khi không phải cài VNPT Check trên điện thoại, nhưng vẫn có thể quét được mã QR Code thông qua Facebook để xác định nguồn gốc sản phẩm. “Tôi đã dùng VNPT Check để kiểm tra chất lượng thực phẩm khi mua tại siêu thị và thấy rất yên tâm sau khi mua” - chị Thanh Nga khẳng định. Tương tự, chị Bích Huyền (ở quận Hoàn Kiếm) cũng chia sẻ cảm giác lo ngại mua phải hàng giả, hàng nhái mà không có biện pháp để phân biệt, nhất là thực phẩm. Do vậy, theo chị Huyền, chị yên tâm khi thấy sản phẩm có dán tem chống hàng giả và chị sẽ chọn mua những sản phẩm có dán nhãn tem này.

Ở góc độ doanh nghiệp, chị Đinh Tú Anh - chủ cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Phương Soát (số 10 Vọng Hà, Chương Dương, Hà Nội) cho biết, sản phẩm bánh trung thu thương hiệu Phương Soát đã có mặt trên thị trường từ lâu và được làm theo phương thức cổ truyền, nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. “Vì vậy, sau khi được VNPT tư vấn, chúng tôi đã áp dụng VNPT Check trên toàn bộ sản phẩm bánh trung thu bán ra thị trường và được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi ủng hộ” - chị Đinh Tú Anh kể lại.

Đến nay, giải pháp VNPT Check đã được VNPT triển khai 2 năm trên toàn quốc, tại thị trường Hà Nội, tem chống hàng giả này được áp dụng nhiều tại Sóc Sơn, Đông Anh với toàn bộ sản phẩm rau đưa vào các siêu thị. Giới thiệu thêm về giải pháp VNPT Check, chị Lương Thị Mai, Phòng Khách hàng doanh nghiệp (thuộc Trung tâm Kinh doanh VNPT - Hà Nội) cho biết, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, VNPT thiết kế tem chống hàng giả VNPT Check chịu được nhiệt độ khác nhau ở nhiều dạng sản phẩm. Chẳng hạn, tem chống hàng giả có thể gắn được trên các sản phẩm bình năng lượng và có thể chịu được 10 năm trong nhiệt độ khác nhau của môi trường mà vẫn giữ được mã QR Code. Hoặc với các sản phẩm như bưởi da xanh, VNPT đưa ra nghiên cứu QR Code phù hợp với tinh dầu quả bưởi để tem dán trên vỏ bưởi, tránh bị bong, hỏng... Cũng theo chị Lương Thị Mai, sau khi đánh giá về kết quả triển khai VNPT Check tại Hà Nội, các khách hàng trẻ là đối tượng sử dụng nhiều nhất và thường dùng QR Code để kiểm tra khi mua hàng trực tuyến.

Được biết, sản phẩm VNPT Check hướng đến người dùng ở các phân khúc khác nhau. Cụ thể, với những sản phẩm có giá thành nhỏ như mớ rau, nếu sử dụng VNPT Check thì chủ cơ sở chỉ phải trả 60 đồng/mã code. Còn với các cơ sở chăn nuôi gia cầm, thì sản phẩm tem chống hàng giả có thể làm bằng dây nhựa gắn mã; hoặc những sản phẩm y tế thì bắt buộc phải đáp ứng ở nhiệt độ nào đó nên mã code sẽ có giá thành cao hơn. Để hướng dẫn khách hàng (là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chăn nuôi) sử dụng tem chống hàng giả VNPT Check, đội ngũ VNPT trực tiếp tổ chức hướng dẫn và truyền thông miễn phí để khách hàng làm quen và nắm bắt ứng dụng này.

Như vậy, với giải pháp VNPT Check, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng có thể yên tâm vì sản phẩm khi được đưa ra thị trường đến khách hàng sẽ được bảo đảm và yên tâm hơn khi sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích với người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.